banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Hội thảo khoa học

VAI TRÒ GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN XÃ TRONG PHÁT HUY QUYỀN LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN

ThS. Trần Thị Kim Thư - Giảng viên khoa Lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

 

Trong nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhân dân có địa vị của người chủ, mọi quyền lực trong xã hội đều thuộc về nhân dân là lẽ dĩ nhiên, Nhân dân địa vị là chủ thì có quyền và thực hiện vai trò làm chủ. Quá trình dân chủ hóa về thực chất là tổ chức để Nhân dân thực hiện quyền và thể hiện vai trò làm chủ một cách thực tế trong xã hội.

Để thực hiện được các quyền và vai trò làm chủ của mình, Nhân dân cần có các hình thức, phương thức để thực hiện. Trong thực tế, Nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua hai phương thức đó là làm chủ trực tiếp và làm chủ gián tiếp.

Phương thức làm chủ trực tiếp là việc nhân dân trực tiếp tham gia vào thảo luận, bàn bạc và đóng góp ý kiến, trực tiếp đưa ra quyết định về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề liên quan trực tiếp đến lợi ích của mình. Nhân dân trực tiếp tổ chức ra nhà nước thông qua bầu cử, trực tiếp tham gia vào quá trình lãnh đạo, quản lý xã hội. Làm chủ trực tiếp có ý nghĩa quan trọng đối với thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân, là phương thức làm chủ hiệu quả nhất, thực chất nhất. Tuy nhiên, để thực hiện làm chủ trực tiếp đòi hỏi yêu cầu rất cao về năng lực làm chủ, đòi hỏi dân trí biểu hiện ở hiểu biết pháp luật, chính sách của nhà nước, hiểu biết xã hội phải đạt ở trình độ tương đối cao. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật của quốc gia phải đạt mức độ ổn định, đầy đủ và đồng bộ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật của xã hội tương đối hiện đại. Bên cạnh đó còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố văn hóa, tâm lý xã hội truyền thống của dân cư.

Làm chủ gián tiếp là phương thức làm chủ khá phổ biến, phù hợp với giai đoạn đầu của quá trình dân chủ hóa. Đây là phương thức người dân thực hiện quyền làm chủ của mình đối với xã hội thông qua các cá nhân, cơ quan hoặc tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích của họ. Làm chủ gián tiếp nhìn chung có nhiều hạn chế bởi phụ thuộc rất nhiều vào tính tiền phong, cách mạng của cơ quan, tổ chức và các cá nhân đại diện. Trong khi các cơ quan, tổ chức này thường có xu hướng thoạt ly quyền lực gốc, tức quyền lực nhân dân mà nó đại diện. Song, phương thức làm chủ gián tiếp rất phù hợp với điều kiện dân trí chưa cao, năng lực nhận thức và làm chủ của nhân dân còn hạn chế.

Trong hệ thống chính trị ở nước ta, làm chủ thông qua hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp là phương thức làm chủ quan trọng của Nhân dân. Hội đồng nhân dân các cấp là cơ quan quyền lực ở địa phương, đại diện quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân trực tiếp bầu ra theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Hội đồng nhân dân thực hiện hai chức năng đó là chức năng quyết định và giám sát. Thông qua hoạt động của Hội đồng nhân dân, Đại biểu Hội đồng nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình đối với xã hội và hệ thống chính trị. Về bản chất, chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân, Đại biểu hội đồng nhân dân là đại diện quyền giám sát của Nhân dân đối với thực thi quyền lực trong đó có quyền lực nhà nước. Hiện nay, nhân dân thực hiện quyền kiểm tra, giám sát trực tiếp hoạt động lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, song giám sát thông qua Hội đồng nhân dân và Đại biểu hội đồng nhân dân là phương thức chủ yếu ở nước ta hiện nay. Có thể khẳng định, quyền kiểm tra, giám sát của nhân dân được thực hiện hiệu quả đến đâu phụ thuộc chủ yếu vào chức năng kiểm tra, giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp. Đối với đơn vị hành chính là xã, vai trò quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động quản lý của chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức thông qua hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân và Đại biểu Hội đồng nhân dân cùng cấp có ý nghĩa quan trọng. Điều đó một phần đã lý giải tại sao sau hai nhiệm kỳ thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp phường nay được tổ chức lại.

Theo luật tổ chức chính quyền địa phương 2015, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân cấp xã được thực hiện chủ yếu thông qua các hình thức chủ yếu: Chất vấn Đại biểu Hội đồng nhân dân tại các kỳ họp; tiếp xúc cử tri của Đại biểu Hội đồng nhân dân tại địa phương; nghe, nghiên cứu báo cáo của chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước; thông qua các đợt giám sát chuyên đề của các Ban thuộc Hội đồng nhân dân.

Trong thực tế, hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp xã đã thực hiện chức năng giám sát, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân đạt được kết quả. Thông qua tiếp xúc cử tri, Đại biểu Hội đồng nhân dân đã tiếp thu, lắng nghe ý kiến, phản ánh của nhân dân về bảo đảm quyền làm chủ và lợi ích của nhân dân trong hoạt động của chính quyền các cấp, nhất là chính quyền địa phương. Đồng thời thông qua hình thức chất vấn trực tiếp đối với chính quyền và cơ quan chuyên môn trong quản lý, điều hành phát hiện vi phạm đến quyền làm chủ và lợi ích của nhân dân. Có thể khẳng định, thực hiện các chức năng, trong đó có chức năng kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng vào xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quyền làm chủ và lợi ích của nhân dân.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhận thức rằng: chất lượng hoạt động nói chung và thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân, của Đại biểu Hội đồng nhân dân còn nhiều hạn chế.

Theo chúng tôi, để phát huy vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện quyền làm chủ của nhân dân cần thiết phải tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân và Đại biểu Hội đồng nhân dân. Vấn đề là phải giảm bớt hình thức giám sát thông qua nghe và nghiên cứu báo cáo, mặc dù đây là hình thức quan trọng. Tăng cường hoạt động giám sát thông qua thăm dò dư luận xã hội từ nhân dân; giám sát thông qua tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp với nhân dân. Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng giảm tình trạng Đại biểu báo cáo, tăng cường hoạt động giải trình và tiếp thu, trao đổi với nhân dân. Phải khắc phục tình trạng “Đại biểu chuyên trách, Cử tri chuyên nghiệp” đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Cần có quy định và hướng dẫn cụ thể việc xử lý đối với Đại biểu không thực hiện tốt chức năng Đại biểu, trong đó có thực hiện chức năng giám sát. Đây là điều chúng ta chưa làm được, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng cần phải tăng cường hoạt động giám sát thông qua tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở đơn khiếu nại, tố cáo của nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân phải tiến hành tổng hợp, phân loại vấn đề trên cơ sở đó xây dựng nội dung các chuyên đề giám sát. Có như vậy, nội dung giám sát mới sát thực tế, phản ánh nguyện vọng, tâm tư của nhân dân.

Có thể nói, hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp nói chung và hoạt động giám sát nói riêng là phương thức quan trọng bảo đảm quyền làm chủ và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân và Đại biểu Hội đồng nhân dân là nội dung quan trọng trong quá trình thực hành dân chủ ở cơ sở hiện nay ở Việt Nam./.

(Nguồn: Phòng Khoa học - Ngày 05/12/2016)

Thông tin khác

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN XÃ TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN NĂM 2014
Hội thảo khoa học với chủ đề: "Nâng cao chất lượng công tác dân vận của các tổ chức cơ sở Đảng trong tình hình hiện nay"
BÁO CÁO ĐỀ DÂN HỘI THẢO KHOA HỌC "VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN"
VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN NHÌN TỪ LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VIỆT NAM ĐẾN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - Ý NGHĨA ĐỐI VỚI PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC NÂNG CAO DÂN TRÍ GÓP PHẦN PHÁT HUY VAI TRÒ LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN TRONG TRIỂN KHAI DÂN CHỦ Ở CẤP XÃ QUA KHẢO SÁT Ở NAM ĐỊNH
NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ NHÂN DÂN THỰC HIỆN QUYỀN LÀM CHỦ TẠI ĐỊA PHƯƠNG
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TRIỂN KHAI CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ VỚI VIỆC PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN
NHẬN DIỆN NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CÓ TÍNH LÝ LUẬN VỀ DÂN CHỦ VÀ THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
TRÁCH NHIỆM CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN CƠ SỞ TRONG VIỆC NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN VỚI THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ CẤP XÃ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
NHỮNG KẾT QUẢ CHỦ YẾU TRONG QUÁ TRÌNH NÂNG CAO VAI TRÒ QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN VỚI THỰC HIỆN DÂN CHỦ CƠ SỞ Ở NAM ĐỊNH
CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU CĂN CƯỚC CÔNG DÂN THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN NĂM 2014
KHÁI QUÁT MỘT SỐ QUY ĐỊNH MỚI CỦA LUẬT HỘ TỊCH VÀ LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN 2014
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com