banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Hội thảo khoa học

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC NÂNG CAO DÂN TRÍ GÓP PHẦN PHÁT HUY VAI TRÒ LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN TRONG TRIỂN KHAI DÂN CHỦ Ở CẤP XÃ QUA KHẢO SÁT Ở NAM ĐỊNH

Những nội dung của thực hiện dân chủ cơ sở phản ánh quyền và lợi ích của nhân dân, nghĩa là nhân dân là mục tiêu hướng đến của thực hành dân chủ. Đồng thời, nhân dân là chủ thể thụ hưởng những thành quả, những cảm nhận, sự hài lòng của nhân dân là tiêu chí đánh giá...

 

ThS. Vũ Quốc Mạnh

Giảng viên khoa Lý luận Mác-Lênin, TT Hồ Chí Minh

             Cấp xã là cấp hành chính thấp nhất trong hệ thống hành chính bốn cấp ở nước ta, song lại có vị trí, vai trò quan trọng. Đây là nơi mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tiếp nhận và triển khai trực tiếp. Là cấp tiếp xúc trực tiếp và thường ngày với nhân dân trong giải quyết các quan hệ giữa chính quyền và nhân dân. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước đến đâu, như thế nào? phụ thuộc rất lớn vào chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cấp xã. Phát huy dân chủ cũng phụ thuộc trước hết ở mức độ  dân chủ hóa ở cấp xã. Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới thực hiện dân chủ ở cấp xã, được thể hiện ở việc ban hành Quy chế dân chủ cơ sở và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cấp xã, phường, thị trấn.

            Thực hiện dân chủ ở cấp xã, nhân dân có vị trí quan trọng. Những nội dung của thực hiện dân chủ cơ sở phản ánh quyền và lợi ích của nhân dân, nghĩa là nhân dân là mục tiêu hướng đến của thực hành dân chủ. Đồng thời, nhân dân là chủ thể thụ hưởng những thành quả, những cảm nhận, sự hài lòng của nhân dân là tiêu chí đánh giá. Song điều quan trọng hơn là ở điểm, nhân dân lại là một chủ thể quan trọng thực hiện giá trị dân chủ. Nếu quên đi điều này sẽ không thể có hiệu quả trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. Như vậy, nhân dân có vai trò quan trọng trong thực hiện dân chủ hóa ở nước ta. Để nhân dân phát huy vai trò làm chủ trong triển khai dân chủ hóa tại địa phương trình độ dân trí là nhân tố, điều kiện quan trọng hàng đầu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, nhân dân là chủ, nhưng nhân dân muốn là chủ thì nhân dân phải biết cách làm chủ. Người cũng chỉ ra, nhân dân biết cách làm chủ tức là: Nhân dân phải biết mình có những quyền gì? Và biết cách sử dụng những quyền đó như thế nào? Nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước là phải làm cho dân biết cách làm chủ.

            Qua khảo sát tại tỉnh Nam Định những năm qua cho thấy, trình độ dân trí, mức độ hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp, lớn nhất đến phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Trong những năm qua (2005- 2012) trên địa bàn tỉnh nảy sinh một số điểm nóng chính trị. Cụ thể: vấn đề tôn giáo ở Nghĩa Hải – Nghĩa Hưng, Hải Vân, Hải Lý – Hải Hậu, xã Nam Phong – TP. Nam Định. Tại đây, mâu thuẫn giữa giáo dân và chính quyền diễn ra dẫn đến mất an ninh xã hội. Nguyên nhân chính là giáo dân chưa nắm được pháp luật và chính sách nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai, tự ý hiến đất phần trăm của gia đình xây dựng nhà thờ. Giáo dân không nắm được quy định của nhà nước về quản lý xây dựng, quản lý hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, nên tự ý xây dựng tượng và tổ chức làm lễ trái quy định. Bên cạnh đó, do công tác tuyên truyền và cách thức giải quyết của địa phương chưa phù hợp dẫn tới mâu thuẫn và gây ra xung đột. Qua thực tiễn thấy rằng, ở những xã có kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, trình độ dân trí có bước phát triển thì ý thức làm chủ của nhân dân được nâng cao một cách rõ rệt. Điều đó thể hiện cụ thể qua công tác dồn điền, đổi thửa và xây dựng nông thôn mới. Như vậy, để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân điều quan trọng là phải nâng cao trình độ dân trí của nhân dân.

Vậy làm thế nào để nhân dân biết cách làm chủ, tức là biết được các quyền, lợi ích, trách nhiệm của mình? Thực tiễn cho thấy có nhiều phương thức, bên cạnh phát triển kinh tế thì công tác tuyên truyền, giáo dục là phương thức chủ yếu, có hiệu quả nhất. Thông qua hoạt động này, sẽ giúp nhân dân nắm được chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, huyện. Từ đó, nâng cao ý thức pháp luật, chủ động thực hiện các quyền làm chủ của mình đối với xã hội và cấp ủy, chính quyền địa phương. Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với nhân dân theo chúng tôi cần tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, phải đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại cơ sở với những hình thức, phương thức đa dạng phù hợp với điều kiện sinh hoạt, sản xuất của nhân dân từng vùng, từng xã.

Tiếp tục phát huy hiệu quả việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật bằng băng rôn, áp phích, in ấn văn bản tài liệu dưới dạng tờ rơi với nội dung rõ ràng, cụ thể và ngắn gọn để nhân dân dễ hiểu, dễ tiếp thu.

Tăng cường hình thức tuyền truyền, giáo dục chính sách, pháp luật thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ tại các buổi sinh hoạt văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố. Đây là hình thức cần nhiều kinh phí, thời gian nhưng là hình thức có hiệu quả nhất.

Phải tận dụng tối đa hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn. Khắc phục tình trạng khô cứng trong công tác tuyền truyền và giáo dục pháp luật như hiện nay.

Thứ hai, tiếp tục có kế hoạch đầu tư xây dựng thư viện xã, xây dựng quy chế hoạt động, đầu tư tài liệu nghiên cứu cho thư viện xã. Việc hình thành và hoạt động của hệ thống thư viện xã, nhất là thư viện tại thôn, xóm, tổ dân phố đã chứng minh tác dụng và ý nghĩa đối với nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân. Trong những năm tới Tỉnh phải chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, trước hết sở Văn hóa, thể dục thể thao và du lịch có hướng dẫn việc xây dựng quy chế hoạt động của hệ thống thư viện xã. Bảo đảm hoạt động thống nhất, hiệu quả trong phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh cần chỉ đạo xây dựng chính sách hỗ trợ một phần tài chính để các xã triển khai xây dựng và nâng cấp thư viện xã về cơ sở vật chất, số đầu sách và chủng loại sách; chỉ đạo Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân chủ động phát động phong trào đóng góp xây dựng tủ sách thôn, xóm và phong trào tham gia đọc sách trong nhân dân.

Thứ ba, phải quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên cơ sở, khắc phục tính trạng vừa thiếu, vừa yếu của đội ngũ báo cáo viên ở các xã. Tỉnh cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng, động viên những cán bộ hưu trí cấp tỉnh, huyện đã nghi hưu sinh sống tại cơ sở tham gia công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Từ nghiên cứu lý luận và khảo cứu thực tiễn tại địa phương, chúng tôi xin mạnh dạn đề xuất quan điểm về tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao trình độ dân trí, góp phần phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện dân chủ ở cấp xã (cơ sở) phục vụ việc làm rõ lý luận, bổ sung thực tiễn cho bài giảng  liên quan đến dân chủ và thực hành dân chủ trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị. Rất mong được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các vị đại biểu tham gia hội thảo./.

(Nguồn: Khoa Lý luận MLN,TT HCM - Ngày 01/12/2015)

Thông tin khác

NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ NHÂN DÂN THỰC HIỆN QUYỀN LÀM CHỦ TẠI ĐỊA PHƯƠNG
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TRIỂN KHAI CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ VỚI VIỆC PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN
NHẬN DIỆN NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CÓ TÍNH LÝ LUẬN VỀ DÂN CHỦ VÀ THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
TRÁCH NHIỆM CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN CƠ SỞ TRONG VIỆC NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN VỚI THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ CẤP XÃ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
NHỮNG KẾT QUẢ CHỦ YẾU TRONG QUÁ TRÌNH NÂNG CAO VAI TRÒ QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN VỚI THỰC HIỆN DÂN CHỦ CƠ SỞ Ở NAM ĐỊNH
CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU CĂN CƯỚC CÔNG DÂN THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN NĂM 2014
KHÁI QUÁT MỘT SỐ QUY ĐỊNH MỚI CỦA LUẬT HỘ TỊCH VÀ LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN 2014
QUY ĐỊNH VỀ ĐĂNG KÍ SỰ KIỆN HỘ TỊCH VÀ THẨM QUYỀN CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ
HOÀN THIỆN KỸ NĂNG TIN HOC CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ HIỆN NAY
QUY ĐỊNH VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU HỘ TỊCH TRONG LUẬT HỘ TỊCH 2014
CẤP LẠI GIẤY KHAI SINH - VẤN ĐỀ CHƯA ĐƯỢC QUY ĐỊNH TRONG LUẬT HỘ TỊCH
TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH TRONG TRIỂN KHAI LUẬT HỘ TỊCH 2014
NHỮNG NHIỆM VỤ ĐẶT RA ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ THEO QUY ĐỊNH TRONG LUẬT HỘ TỊCH NĂM 2014
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com