banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Hội thảo khoa học

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TRIỂN KHAI CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ VỚI VIỆC PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ", nhận thức đúng và vận dụng sáng tạo tư tưởng này, Đảng ta đã sớm khẳng định mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân coi đó vừa là mục tiêu vừa là động lực của cách mạng, của sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước...

 

ThS. Nguyễn Thị Thu Hường

Trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật

 

1.      1. Khái niệm Pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ", nhận thức đúng và vận dụng sáng tạo tư tưởng này, Đảng ta đã sớm khẳng định mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân coi đó vừa là mục tiêu vừa là động lực của cách mạng, của sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước. Xây dựng chế độ nhà nước dân chủ với nguyên tắc "Toàn bộ quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân" là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của Đảng và Nhà nước ta.

      Các quyền dân chủ của nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp và hàng loạt các văn bản pháp luật khác. Trong các quy định về pháp luật thực hiện dân chủ phải kể đến việc ban hành và triển khai các quy định về dân chủ ở cơ sở: Ở xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị có sử dụng lao động có ý nghĩa quan trọng và đã phát huy tốt vai trò của mình. Cấp cơ sở là cấp gần dân, sát dân nhất, là nơi trực tiếp tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; cơ sở là nơi các cơ quan nhà nước phục vụ nhân dân, nơi nhân dân thực hiện quyền làm chủ nhà nước, làm chủ xã hội; cơ sở là nơi thu thập tâm tư nguyện vọng của nhân dân và là một kênh quan trọng để ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các quy định của Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở là nền tảng tạo ra nền dân chủ XHCN, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân.

Pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở là hệ thống các quy phạm pháp luật do nhà nước quy định và thừa nhận các hình thức dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp của nhân dân ở cơ sở trong đó quy định những nội dung công khai để nhân dân biết; nhân dân bàn và quyết định hoặc tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định; nhân dân giám sát; trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức, cơ quan có liên quan trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Việc triển khai quy định pháp luật dân chủ ở cơ sở thời gian qua đã chứng tỏ đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, đáp ứng được nhu cầu và lợi ích to lớn trực tiếp của đông đảo quần chúng nhân dân lao động, được nhân dân phấn khởi đón nhận và tích cực thực hiện, vận động thực hiện, thể hiện tính ưu việt của chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa. Từ đó người dân đã hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở có ý thức hơn về dân chủ và tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện, vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa có chuyển biến nhiều do nhận thức chưa đầy đủ, đúng đắn về pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thực tiễn cho thấy ở những nơi phong trào yếu kém, cán bộ có khuyết điểm, thiếu trách nhiệm đều không muốn triển khai thực hiện hoặc triển khai hình thức, qua loa, chiếu lệ, kiểu làm cho xong việc. Bên cạnh đó cũng có những cán bộ nhiệt tình thực hiện nhưng do trình độ hạn chế, không nhận thức đúng quy định pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, nên quá trình triển khai, thực hiện còn nhiều khuyết điểm, yếu kém, chưa đạt yêu cầu và nội dung. Mặt khác còn một bộ phận nhân dân thường chỉ quan tâm đến quyền lợi nhiều hơn nghĩa vụ, chưa làm tốt nghĩa vụ công dân. Thậm chí có hiện tượng lợi dụng dân chủ để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình đó việc xác định rõ tầm quan trọng của việc triển khai các quy định pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở với việc pháp huy vai trò của quần chúng nhân dân có ý nghĩa lý luận và thực tế.

2. Tầm quan trọng của việc triển khai pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở với việc phát huy vai trò của quần chúng nhân dân

Việc triển khai các quy định pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở có tầm quan trọng đặc biệt trong việc biến những “quy định trên giấy” thành hiện thực hay nói cách khác đây là việc đưa các quy định pháp luật thực hiện dân chủ vào thực tế đời sống đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”

Để cho “dân biết” thì phải công khai, minh bạch các công việc, các kế hoạch, các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, đoàn thể, cũng như các cơ quan, đơn vị. Dân phải được thông tin đầy đủ, đa chiều. Những nội dung này đã được thể hiện cụ thể trong các văn bản pháp luật hiện hành như: Ph¸p lÖnh sè 32/2007/PL-UBTVQH11 của UBTVQH khoá XI ban hành ngày 20/4/2007 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/6/2013 Quy định chi tiết  khoản 3 điều 63 của Bộ Luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09/01/2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời với việc xác định nghĩa vụ của lãnh đạo chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo nội dung công khai để nhân dân biết là việc xác định người dân có quyền đòi hỏi được cung cấp thông tin về mọi mặt (trừ các vấn đề bí mật quốc gia) đặc biệt là những vấn đề liên quan trực tiếp đền quyền và nghĩa vụ của người dân ở cơ sở như: Về sử dụng công quỹ, thu chi tài chính, các khoản đóng góp của nhân dân, quyết toàn các công trình xây dựng cơ bản, thu chi và sử dụng học phí, viện phí…

Dân bàn, dân được tham gia ý kiến vào các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, công tác chuyên môn, công tác cán bộ của chính quyền, cơ quan, đơn vị; kết quả ý kiến đóng góp phải được xem xét, cân nhắc khi chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định. Hoặc có quy định để nhân dân bàn và quyết định trực tiếp những loại việc liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân ở cơ sở như các nguồn thu để huy động sức dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi, các khoản đóng góp của người dân ở cơ sở…. chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện theo ý kiến của đa số có sự kiểm tra, giám sát của nhân dân. 

      Để cho “dân bàn” thì các cơ quan, tổ chức và những người lãnh đạo phải gần dân, “mở lòng” với nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến nhân dân, thể hiện tinh thần ham học hỏi cầu tiến bộ. Đấy cũng là tinh thần “thường xuyên và thật thà tự phê bình và phê bình” của những cán bộ, đảng viên chân chính theo lời dạy của Bác Hồ. Từ đấy, nhân dân mới được hỏi, được nói, được bàn bạc mọi việc cho đến thấu lý, vẹn tình. Các nhà lãnh đạo tài giỏi và theo đúng tư tưởng Hồ Chí Minh bao giờ cũng biết tiếp thu mọi ý kiến của nhân dân rồi gạn lọc đưa vào các chủ trương, chính sách, biện pháp, nhằm cải tạo đất nước, thúc đẩy xã hội phát triển.

      Dân làm: Người dân chủ động trong việc bàn bạc và quyết định thực hiện những việc trong khuôn khổ pháp luật những việc mang tính xã hội hoá.

      Để cho “dân làm”, dân hăng hái tham gia các công việc của đất nước, của địa phương, tham gia quản lý xã hội, thì phải trên cơ sở “dân biết” và “dân bàn” thấu đáo. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dễ trăm lần, không dân cũng chịu; khó vạn lần, dân liệu cũng xong”.

      Dân không chỉ được “biết”, được “bàn”, được “làm” mà dân còn phải được “kiểm tra”. Được kiểm tra mọi vấn đề, mọi công việc của đất nước, của địa phương, cơ quan, đơn vị - là biểu hiện cao nhất của tinh thần “Dân chủ” thực sự. Từ chủ trương, định hướng của một đường lối, một kế hoạch, một công việc, một biện pháp tiến hành, cho đến hiệu quả đích thực của các vấn đề ấy, các cơ quan chức năng phải tạo mọi điều kiện để dân được kiểm tra, chất vấn, theo dõi, giám sát đến nơi đến chốn.

      “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” là bốn yếu tố cơ bản, quan hệ thống nhất hữu cơ, biện chứng với nhau trong hệ thống tư tưởng “Dân chủ” của Đảng.

Thực trạng của đất nước hiện nay, tuy đã thu được nhiều thành quả trong công cuộc đổi mới, nhưng đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn; nạn tham nhũng còn trầm trọng; trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước còn bị lạm dụng, bị “biến tướng”;…Do đó, chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” phải thực sự trở thành một chủ trương lớn, một vấn đề lớn, có tính chất nền tảng và phải được thực thi rộng khắp, có thực chất, để đạt những hiệu quả rõ rệt, tránh hình thức chủ nghĩa.

      Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra là cốt lõi của dân chủ trong đó có dân chủ ở cơ sở. Muốn pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở thực sự là công cụ quan trọng trong việc ghi nhận và bảo đảm việc phát huy vai trò của quần chúng nhân dân: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những thông tin cần thiết, kết hợp với việc nâng cao trình độ hiểu biết về dân chủ của nhân dân, để mọi người có thể đóng góp có hiệu quả nhất trong xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đặc biệt là việc triển khai thực hiện có hiệu quả pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.

      Cần triển khai và thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhân dân và phối hợp với các hoạt động thanh tra của Nhà nước trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, chống các hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

      Cần tiếp tục đa dạng hoá các hình thức đảm bảo quyền làm chủ của người dân, theo hướng dân chủ trực tiếp. Trong quá trình lấy ý kiến của nhân dân để xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, cần tổ chức sao cho phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm văn hoá và hoàn cảnh sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân.

      Trong giai đoạn hiện nay, mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân là mục tiêu, đồng thời là động lực bảo đảm cho thắng lợi của cách mạng, của công cuộc đổi mới. Sau gần hai mươi năm, từ khi pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở ban hành được đi vào cuộc sống đã đạt được những kết quả to lớn. Có thể khẳng định pháp luật về thực hiện dân chủ cơ sở như một luồng gió mới, khơi dậy tinh thần làm chủ của người dân ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân ở cơ sở, làm thoả lòng mong mỏi của quần chúng nhân dân, tạo động lực to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

(Nguồn: Khoa Lý luận MLN,TT HCM - Ngày 01/12/2015)

Thông tin khác

NHẬN DIỆN NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CÓ TÍNH LÝ LUẬN VỀ DÂN CHỦ VÀ THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
TRÁCH NHIỆM CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN CƠ SỞ TRONG VIỆC NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN VỚI THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ CẤP XÃ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
NHỮNG KẾT QUẢ CHỦ YẾU TRONG QUÁ TRÌNH NÂNG CAO VAI TRÒ QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN VỚI THỰC HIỆN DÂN CHỦ CƠ SỞ Ở NAM ĐỊNH
CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU CĂN CƯỚC CÔNG DÂN THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN NĂM 2014
KHÁI QUÁT MỘT SỐ QUY ĐỊNH MỚI CỦA LUẬT HỘ TỊCH VÀ LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN 2014
QUY ĐỊNH VỀ ĐĂNG KÍ SỰ KIỆN HỘ TỊCH VÀ THẨM QUYỀN CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ
HOÀN THIỆN KỸ NĂNG TIN HOC CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ HIỆN NAY
QUY ĐỊNH VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU HỘ TỊCH TRONG LUẬT HỘ TỊCH 2014
CẤP LẠI GIẤY KHAI SINH - VẤN ĐỀ CHƯA ĐƯỢC QUY ĐỊNH TRONG LUẬT HỘ TỊCH
TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH TRONG TRIỂN KHAI LUẬT HỘ TỊCH 2014
NHỮNG NHIỆM VỤ ĐẶT RA ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ THEO QUY ĐỊNH TRONG LUẬT HỘ TỊCH NĂM 2014
BÁO CÁO ĐỀ DẪN HỘI THẢO KHOA HỌC NHÂN KỶ NIỆM 70 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9
CÁCH MẠNG THÁNG TÁM - MỐC SON LỊCH SỬ MỞ RA KỶ NGUYÊN ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ TIẾN LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com