banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Hội thảo khoa học

NHỮNG KẾT QUẢ CHỦ YẾU TRONG QUÁ TRÌNH NÂNG CAO VAI TRÒ QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN VỚI THỰC HIỆN DÂN CHỦ CƠ SỞ Ở NAM ĐỊNH

Đảng bộ tỉnh đã phát huy vai trò, sức mạnh của QCND thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ như: dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới và CNH, HĐH. Trong đó có phát huy vai trò của QCND trong quá trình dân chủ hóa mọi hoạt động của đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị...

Nguyễn Thị Hiệp

Giảng viên khoa Lý luận Mác-Lênin, TT Hồ Chí Minh

 Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Tỉnh, quân và dân Nam Định đã thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với kết quả cao. Nguyên nhân của thắng lợi đó phải nói tới vai trò to lớn của quần chúng nhân dân (QCND) trong toàn tỉnh. Đảng bộ tỉnh đã phát huy vai trò, sức mạnh của QCND thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ như: dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới và CNH, HĐH. Trong đó có phát huy vai trò của QCND trong quá trình dân chủ hóa mọi hoạt động của đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị. Để tạo sự đồng thuận và khối đoàn kết giữa các cấp uỷ đảng, chính quyền nhân dân các cấp và QCND trong triển khai nhiệm vụ chính trị của Tỉnh. Quá trình phát huy vai trò của QCND thực hiện dân chủ hóa ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả cơ bản sau:

Thứ nhất, QCND phát huy vai trò trong việc tích cực, chủ động tìm hiểu chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nhằm, nâng cao hiểu biết về quyền, nghĩa vụ của công dân, góp phần quan trọng vào triển khai dân chủ ở cơ sở.

QCND tại các địa phương đã có hiểu biết đầy đủ hơn về quyền lợi cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với xã hội. Ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân từng bước được nâng cao. Tình trạng QCND vi phạm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh do thiếu hiểu biết đã giảm dần trong những năm qua. Số vụ nhân dân vi phạm pháp luật, chống đối chính quyền địa phương do không nắm được pháp luật và chính sách gây ra những điểm nóng chính trị tại các vùng nông thôn trong những năm 2000 đến 2010 đã giảm nhiều trong những  năm gần đây. Hoạt động khiếu kiện, tố cáo trong tỉnh phần lớn được nhân dân thực hiện nghiêm túc theo trình tự, thủ tục quy định của luật khiếu nại, tố cáo. Hoạt động gây rối làm mất trật tự an ninh, an toàn xã hội tại nhiều xã khi thực hiện khiếu kiện đông người cũng giảm dần theo từng năm. Cụ thể như điểm nóng về chính trị tại xã Nghĩa Hải - huyện Nghĩa Hưng năm 2000 - 2002, xã Giao Nhân huyện Giao Thủy năm 2010, Xã Liên Minh - huyện Vụ bản từ 2010 đến 2012. Đến nay giảm, từ năm 2012 đến 2014 trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng QCND khiếu kiện đông người dẫn tới tình trạng gây mất trật tự an toàn xã hội ở các địa phương trong tỉnh. Phần lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị của QCND được chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Điều này cho thấy QCND đã chủ động tìm hiểu, nắm được quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước và cấp trên. Từ đó quần chúng có ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Năng lực thực hành dân chủ ở cơ sở của quần chúng được nâng lên.

QCND đã ngày càng quan tâm và tham gia đầy đủ hơn các buổi tuyên truyền nội dung Quy chế dân chủ cơ sở, đặc biệt là các buổi tuyên truyền Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn do chính quyền phối hợp với Mặt trận Tổ quốc thực hiện. Qua đó nắm bắt khá đầy đủ về quy định của Pháp lệnh, hiểu được quyền và trách nhiệm của mình. Từ đó chủ động yêu cầu cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thực hiện đúng, đủ những nội dung của Pháp lệnh thực hành dân chủ ở cơ sở.

Thứ hai, QCND phát huy vai trò làm chủ, tích cực và có trách nhiệm cao trong tham gia công việc xây dựng hệ thống chính quyền địa phương

Từ năm 2013 đến nay, việc thực hiện chủ trương tiến hành lấy đánh giá nhận xét của QCND về chất lượng cán bộ tại địa phương do Mặt trận Tổ quốc thực hiện hàng năm đã được nhân dân tại các địa phương thực hiện với ý thức trách nhiệm cao. Qua việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá, nhận xét của QCND tại các xã trong tỉnh năm 2013 có 06 cán bộ cấp xã thuộc 04 huyện là Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực, Xuân Trường có phiếu tín nhiệm thấp trên 50%. Tại nhiều xã QCND đã thẳng thắn đóng góp ý kiến đối với hạn chế, tồn tại của đội ngũ cán bộ, đảng viên tại địa phương thông qua nhiều hình thức như: Tại các buổi họp dân tại thôn, xóm và tổ dân phố; thông qua hòm thư góp ý tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và tại các nhà văn hóa; thông qua tiếp xúc cử tri. Chất lượng của những ý kiến đánh giá, nhận xét của nhân dân giúp cấp ủy địa phương nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch cán bộ, làm tốt công tác bổ nhiệm, đánh giá cán bộ. Thực hiện quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng Đảng và chính quyền tại địa phương.

Thứ ba, QCND tham gia tích cực vào hoạt động lãnh đạo, quản lý của cấp ủy và chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương

QCND tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất kiến nghị, phương án thực hiện, cùng cấp ủy và chính quyền xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh ở địa phương như; thực hiện công tác dồn điền đổi thửa trong sản xuất nông nghiêp; triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng và thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp; chương trình xóa đói, giảm nghèo; chương trình đường thông, hè thoáng, chương trình bảo vệ môi trường khu dân cư và nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác. Tại các xã, phường, cấp ủy và chính quyền đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề án thực hiện, tổ chức họp dân theo thôn – xóm và tổ dân phố lấy ý kiến của nhân dân được QCND tích cực tham gia với trách nhiệm đóng góp, xây dựng cao. Vì vậy, các chủ trương, kế hoạch, phương án thực hiện đã được bàn bạc dân chủ, nhân dân đóng góp ý kiến, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng và lợi ích của quần chúng. QCND tham gia triển khai các nội dung chương trình, giám sát có hiệu quả quá trình triển khai thưc hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Thực sự đáp ứng quan điểm chung của Đảng “sự nghiệp cách mạng là của nhân dân” và phải do “nhân dân thực sự làm chủ”. QCND thể hiện vai trò làm chủ cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đạt kết quả cao các kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể công tác dồn điền, đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Riêng đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, QCND đã chủ động góp 2.809 ha đất nông nghiệp (tương đương 5.618 tỷ đồng) và 200 ha đất thổ cư (tương đương 1.000 tỷ đồng), trong đó có 158 gia đình góp đất nông ngiệp từ 350m 2 trở lên, 66 hộ hiến đất thổ cư từ 150 m2 trở lên. QCND đã tích cực đóng góp nguồn vốn lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng với số tiền lên tới 1.135,498 tỷ đồng (chiếm 18,17%) số vốn phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Trong đó có 9 cá nhân ủng hộ 2 tỷ đồng trở lên. Đến hết năm 2014 Nam Định hoàn thành xong kế hoạch đề ra về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2015, trong đó có huyện Hải Hậu trở thành huyện hoàn thành huyện nông thôn mới.

QCND tại các địa phương có tinh thần trách nhiệm và ý thức tích cực, chủ động trong việc thực hiện quyền kiểm tra, giám sát đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hoạt động kiểm tra, giám sát trực tiếp của nhân dân vào công việc chung của địa phương, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách, chế độ nhà nước tại địa phương chất lượng ngày một nâng cao. Góp phần rất lớn vào bảo đảm chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện đúng chính sách xã hội tại địa phương. Thông qua kiểm tra, giám sát QCND đã phát huy vai trò tích cực và có tính chất xây dựng trong việc tố cáo, phê bình những sai phạm, hạn chế và yếu kém của cấp ủy, chính quyền và cán bộ địa phương. QCND ở các xã đã biết sử dụng các công cụ pháp lý bảo vệ quyền của mình như khiếu nại, tố cáo. Thực hiện quyền khiếu nại tố cáo theo đúng trình tự và thủ tục theo quy định của luật. Từ 2006 đến nay thông qua tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân đã giúp cho tỉnh thực hiện khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của công dân với số tiền 2.467 triệu đồng và 10 ha đất; thu hồi cho nhà nước và tập thể số tiền 637.457 triệu đồng và 1.841 ha đất, sử lý kỷ luật hành chính 75 đối tượng trong đó có 81 đảng viên, chuyển xử lý hình sự 12 đối tượng do vi phạm chính sách và sai phạm trong quản lý.

Nhìn chung, QCND tại các xã, phường, thị trấn của tỉnh đã không ngừng khẳng định và phát huy vai trò quan trọng trong quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội ở cơ sở. Thể hiện cụ thể từ nhận thức đến thực hành dân chủ ở cơ sở. Từ đó, phát huy sức mạnh của QCND trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đồng thời góp phần quan trọng vào xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu quá trình dân chủ hóa trong nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.

Thứ tư, QCND tích cực, chủ động dồn điền, đổi thửa, tìm tòi hướng sản xuất mới phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao dân trí đáp ứng yêu cầu của thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện Chỉ thị số 07 – CT/TU của Ban thường vụ tỉnh ủy và Kế hoạch 45/KH – UBND của UBND tỉnh các huyện, thành phố đã chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa để tích tụ ruộng đất, hình thành cánh đồng lớn tập trung sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa và chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Trên cơ sở làm tốt công tác xây dựng phương án, tuyên truyền, vận động các hộ nông dân của các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. QCND tại các địa phương đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và tham gia trực tiếp với tinh thần trách nhiệm cao vào quá trình xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện. QCND đã tích cực triển khai công tác dồn điền, đổi thửa bảo đảm hiệu quả cao. Đến 31/12/2014 toàn tỉnh có 200 xã, thị trấn triển khai dồn điền, đổi thửa, trong đó có 199 xã (99%) đã hoàn thành giao đất tại thực địa. Số thửa bình quân trên một hộ giảm từ 4 xuống còn 1 đến 2 thửa/hộ, nhiều xã đạt 75 đến 80% số hộ chỉ còn 01 thửa/ hộ.Thông qua công tác dồn điền, đổi thửa QCND đã đóng góp đất (bình quần 10 đến 15m/sào), góp công, kinh phí (bình quân 150.000 - 200.000/hộ) để nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng.

QCND đã chủ động nghiên cứu nắm bắt chủ trương của Tỉnh trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế và phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Trên cơ sở nắm bắt chủ trương và các chính sách hỗ trợ của Tỉnh, huyện, QCND tại địa phương đã chủ động phát huy vai trò làm chủ trong tìm tòi hướng sản xuất mới, chủ động thực hiện liên kết trong sản xuất giữa các hộ gia đình thông qua các hình thức hợp tác, liên kết nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế thị trường. Phát triển kinh tế trang trại, sản xuất trang trại của các hộ gia đình tại các địa phương đã có bước phát triển mạnh. Đến 31/12/2014 toàn tỉnh đã có 2.036 trang trại, gia trại; trong đó có 453 trang trại đạt tiêu chí mới, tăng 147 trang trại so với năm 2011. Nhiều mô hình hình phát triển sản xuất từ nhân dân được tổ chức thực hiện có hiệu quả, đang được học tập, nhân rộng trong tỉnh, điển hình như vùng kinh tế trang trại của xã Yên Nhân – Ý Yên, Xã Xuân Tiến – Xuân trường, từ việc nhận thức đúng về chính sách dồn điền, đổi thửa và chính sách hỗ trợ của tỉnh về vốn và kỹ thuật trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, QCND đã chủ động lựa chọn cây trồng phù hợp nhằm, tập trung phát triển vùng kinh tế trang trại VAC khép kín nhằm chuyển đổi cơ cấu sản xuất sau dồn điền, đổi thửa đạt hiệu quả. Thu nhập bình quân của nhân dân tại các địa phương này đạt bình quân từ 150 - 200 triệu đồng/ha/năm đối với vùng trồng mầu và trên 200 triệu/ha/năm đối vùng trang trại VAC khép kín.

Như vậy, QCND tại các địa phương của Nam Định đã phát huy vai trò làm chủ trong tìm tòi hướng sản xuất mới nhằm phát triển kinh tế - xã hội của gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới của địa phương và tỉnh. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện nâng cao trình độ văn hóa, trình độ dân trí của nhân dân tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Góp phần nâng cao năng lực làm chủ của QCND trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thực tiễn, thực hiện dân chủ hoá ở nước ta đã khẳng định: Quá trình dân chủ hoá đạt được hiệu quả cao khi quần chúng nhân dân (QCND) chủ động, tích cực tham gia vào quá trình dân chủ hoá. Trong quá trình triển khai dân chủ, trọng tâm là thực hiện Quy chế và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, QCND tại các địa phương đã thể hiện vai trò trong thực hiện nội dung dân chủ, góp phần bảo đảm quyền làm chủ trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vai trò của QCND trong thực hiện dân chủ ở cơ sở còn nhiều hạn chế:

Trước hết, chúng ta nhận thấy rằng trình độ dân trí, hiểu biết và nhu cầu về dân chủ của một bộ phận lớn QCND còn thấp. Do đó, QCND chưa phát huy đầy đủ vai trò trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Một bộ phận QCND ở cơ sở chưa thấy hết giá trị và ý nghĩa của thực hiện dân chủ, dẫn tới tình trạng coi nhẹ, không quan tâm đến việc tìm hiểu chủ trương, quan điểm, quy định về dân chủ, hoặc nếu có quan tâm thì cũng hời hợt, qua loa. Nhiều QCND có tâm lý hoài nghi, không tin tưởng vào những giá trị thực thi của Quy chế và Pháp lệnh dân chủ, coi đây hoạt động mang tính hình thức, không thiết thực. Không ít QCND còn có quan điểm cho rằng: thực hiện dân chủ là công việc của cấp ủy và chính quyền, còn nhân dân chỉ là người được hưởng. QCND không có vai trò, mặc dù nhân dân luôn có nhu cầu dân chủ. Dẫn tới thái độ trông chờ ỷ lại vào sự lãnh đạo cấp ủy và điều hành của chính quyền địa phương trong triển khai các nội dung mở rộng dân chủ.

            Bên cạnh đó, một bộ phần QCND ở nhiều địa phương lại có nhận thức lệch lạc, thiếu khách quan, thiếu khoa học về dân chủ, về thực hiện Quy chế và Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, cố tình hiểu sai, lợi dụng việc thực hiện dân chủ và hạn chế về trình độ nhận thức của QCND pháp luật để kích động, gây rối nhằm chuộc lợi cá nhân. Gây ra những vụ, việc mất trật tự an ninh nông thôn, làm xáo động cuộc sống tại địa phương.

 Một bộ phần lớn QCND chưa có hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của thực hiện dân chủ ở cơ sở. Nên chỉ chú trọng tới chăm lo phát triển kinh tế, tìm kiếm việc làm và làm ăn kinh tế thuần túy trước mắt. Từ đó ít quan tâm tới những vấn đề chính trị, tới hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương. Công tác phát triển Đảng ở các xã rất khó khăn. Các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đó có nội dung của Quy chế và Pháp lệnh dân chủ tại các thôn xóm thì số lượng nhân dân tham gia cũng không nhiều chủ yếu là cán bộ thôn xóm và đảng viên trong chi bộ.

Hạn chế thứ hai cần phải nói đến đó là vẫn còn một bộ phận không nhỏ QCND thiếu ý thức và trách nhiệm trong  thực hiện quyền làm chủ của mình. Cụ thể là:

Thứ nhất, QCND chưa chủ động và ý thức trách nhiệm chưa cao trong tham gia vào  xây dựng Đảng, chính quyền địa phương.

Vai trò của QCND trong triển khai dân chủ thể hiện trước hết ở việc quần chúng tham gia vào việc xây dựng Đảng và Chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thực tế những năm qua cho thấy: QCND có ý thức chưa cao, thậm chí còn thiếu trách nhiệm, thờ ơ với công tác xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền. Chất lượng tham gia bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, trong đó có Hội đồng nhân dân địa phương của một bộ phận lớn QCND còn thấp. Tại các buổi tranh cử của các ứng cử viên được Mặt trận tổ quốc các cấp tổ chức tại địa phương, số lượng QCND tham gia ít, chủ yếu là đại biểu được mời đích danh, cán bộ thôn - xóm, tổ dân phố.

Một bộ phận tương đối lớn trong quần chúng còn thiếu trách nhiệm trong lựa chọn đại biểu của mình. Cụ thể, trong quá trình bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, tình trạng một người bỏ phiếu thay cho nhiều người vẫn chiếm tỷ lệ không nhỏ tại các xã, phường trong Tỉnh, tâm lý dòng họ, làng xóm vẫn chi phối lớn đến việc lựa chọn đại biểu của nhân dân.

Thứ hai, QCND chưa thể hiện đầy đủ và hiệu quả vai trò của mình trong đánh giá, nhận xét cán bộ, giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác cán bộ.

Từ 2013 đến 2014, tại cấp xã trong toàn tỉnh Nam Định đã tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ, đảng viên giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý từ nhân dân. Ở một số xã, việc đánh giá vẫn thiếu khách quan và bị chi phối nhiều bởi quan hệ họ hàng, dòng tộc. Vì vậy, nếu lấy kết quả đánh giá, nhận xét đó là tiêu chí cho việc xây dựng quy hoạch, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ sẽ chưa thể bảo đảm hiệu quả và chất lượng, gây khó khăn cho cấp ủy và chính quyền khi thực hiện Quy chế và Pháp lệnh dân chủ về công tác cán bộ ở các xã.

Đối với các đơn vị phường, xã thuộc Thành phố Nam Định và các thị trấn ý thức trách nhiệm của QCND, nhất là đội ngũ đảng viên tại chi bộ phần lớn thiếu tinh thần phê bình, coi thường và làm hình thức việc đánh giá, nhận xét đối với cán bộ, đảng viên tại nơi cư trú. Ban mặt trận tại các tổ dân phố, thôn, xóm được quy định tham gia giám sát, đóng góp ý kiến nhận xét cán bộ, đảng viên. Song thực tế, hoạt động của Ban mặt trận chủ yếu vẫn là hình thức, tình trạng e ngại, nể nang là phổ biến, chưa thực sự phát huy vai trò của QCND vào đánh giá cán bộ.

Thứ ba, QCND thiếu chủ động và thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo nhằm đấu tranh với hành vi vi phạm của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trong những năm qua, thực tế hoạt động kiểm tra, giám sát trực tiếp của QCND ở các xã, phường, thị trấn chất lượng còn rất thấp. Nhân dân chưa nhận thức đầy đủ, thiếu hiểu biết về quyền giám sát của mình. Từ đó, phần lớn nhân dân bị động trong việc tham gia giám sát hoặc hoạt động giám sát không thường xuyên, chưa toàn diện.

Tình trạng vi phạm của nhiều cán bộ làm công tác chính sách xã hội ở các xã kéo dài nhiều năm như ở Nam Hồng, Trực Ninh, phường Cửa Nam, Cửa Bắc, đã vi phạm chính sách tử tuất, làm sai hồ sơ đối với đối tượng chính sách như thương binh, nhiễm chất độc màu da cam, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhà nước kéo dài trong nhiều năm. Khi vụ việc được thanh tra và phát hiện thì phần lớn QCND tại các địa phương đều khẳng định mình biết rõ vi phạm của cán bộ, nhưng lại ngại không tố giác những sai phạm đến cơ quan có thẩm quyền hoặc vì lợi ích cá nhân đã bao che cho sai phạm của cán bộ kéo dài.

Tình trạng vi phạm trong công trình xây dựng của QCND được tiếp tay của những cán bộ xã, ảnh hưởng tới an toàn đê điều, an toàn giao thông và vi phạm quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp ở địa phương. QCND tại các địa phương đều bức xúc nhưng không chủ động tố cáo tới cơ quan có thẩm quyền, thậm chí còn tham gia vào những sai phạm trên. Khi cơ quan cấp huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra phát hiện sử lý gặp phải sự chống đối quyết liệt của QCND.

Trong xây dựng hạ tầng cơ sở như đường, trường, trạm thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, QCND tại các địa phương là lực lượng lao động trực tiếp tại các công trình, nhưng khi phát hiện sai phạm cũng không chủ động tố giác, thờ ơ với sai phạm.

Thứ tư, QCND chưa năng động, chủ động trong phát triển kinh tế, còn thụ động, trông chờ vào sự chỉ đạo của chính quyền.

Sau khi dồn điền đổi thửa, nhân dân ở một số xã vẫn tổ chức tiến hành sản xuất theo cơ cấu như trước, chưa chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đổi phương thức sản xuất trên diện tích canh tác được dồn đổi mặc dù đã được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh. Kết quả điều tra xã hội học cho thấy: 95% hội nông dân không muốn liên kết để phát triển sản xuất quy mô lớn theo hướng hàng hóa. Nhân dân chưa tích cực và chủ động trong chuyển đổi quy mô sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, tâm lý sản xuất nhỏ, ngại thay đổi vẫn là tâm lý chủ yếu của người nông dân trong tỉnh. Đến nay, số lượng các vùng chuyên canh và phát triển sản xuất trang trại của tỉnh còn rất khiêm tốn, chưa đạt được yêu cầu mục tiêu đã xác định.

Thứ năm, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước và xây dựng đời sống mới của QCND chưa cao.

Việc tiếp cận tìm hiểu kiến thức về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở QCND rất hạn chế dẫn đến ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, tỉnh của QCND chưa cao thể hiện ở: ý thức chấp hành nếp sống văn minh đô thị thấp, ý thức tham gia vào sinh hoạt tổ dân phố, thôn, xóm; vi phạm quy định của địa phương trong xây dựng. Việc tổ chức cưới hỏi, tang lễ trong đời sống xã hội của nhân dân còn nhiều như ở Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng gây tốn kém và ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất và đời sống của nhân dân.

Ý thức chấp hành pháp luật của QCND tại các xã thấp. Tình trạng, nhân dân vi phạm khi tham gia giao thông diễn ra phổ biến, việc buôn bán và sử dụng pháo nổ vẫn diễn ra nhiều năm, tình trạng sản xuất hàng giả, gian lận thương mại như trốn thuế, không đóng góp các khoản phí, lệ phí diễn ra khá phổ biến tại các xã gây thất thu lớn cho ngân sách địa phương.

Tóm lại, vai trò của QCND trong thực hiện dân chủ cơ sở ở xã, phường, thị trấn của Nam Định còn nhiều hạn chế. QCND chưa thực sự chủ động, tích cực tìm hiểu về dân chủ và nhu cầu thực hành dân chủ thấp; thiếu chủ động trong thực hiện các quyền làm chủ của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính quyền địa phương, tham gia quyết định, đóng góp ý kiến về vấn đền liên quan trực tiếp tới lợi ích nhân dân; ý thức pháp luật và chấp hành pháp luật của QCND còn thấp. Do đó, nâng cao vai trò của QCND trong thực hiện dân chủ ở cơ sở là cần thiết và là nhiệm vụ cấp bách đặt ra hiện nay./.


(Nguồn: Khoa Lý luận MLN,TT HCM - Ngày 01/12/2015)

Thông tin khác

CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU CĂN CƯỚC CÔNG DÂN THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN NĂM 2014
KHÁI QUÁT MỘT SỐ QUY ĐỊNH MỚI CỦA LUẬT HỘ TỊCH VÀ LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN 2014
QUY ĐỊNH VỀ ĐĂNG KÍ SỰ KIỆN HỘ TỊCH VÀ THẨM QUYỀN CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ
HOÀN THIỆN KỸ NĂNG TIN HOC CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ HIỆN NAY
QUY ĐỊNH VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU HỘ TỊCH TRONG LUẬT HỘ TỊCH 2014
CẤP LẠI GIẤY KHAI SINH - VẤN ĐỀ CHƯA ĐƯỢC QUY ĐỊNH TRONG LUẬT HỘ TỊCH
TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH TRONG TRIỂN KHAI LUẬT HỘ TỊCH 2014
NHỮNG NHIỆM VỤ ĐẶT RA ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC TƯ PHÁP - HỘ TỊCH CẤP XÃ THEO QUY ĐỊNH TRONG LUẬT HỘ TỊCH NĂM 2014
BÁO CÁO ĐỀ DẪN HỘI THẢO KHOA HỌC NHÂN KỶ NIỆM 70 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9
CÁCH MẠNG THÁNG TÁM - MỐC SON LỊCH SỬ MỞ RA KỶ NGUYÊN ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ TIẾN LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CẦM QUYỀN 70 NĂM QUA - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
MỐI QUAN HỆ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TRONG ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XHCN Ở VIỆT NAM
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÃNH ĐẠO CÔNG CUỘC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
ĐẤU TRANH PHÊ PHÁN CÁC QUAN ĐIỂM XUYÊN TẠC, PHỦ NHẬN VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI HIỆN NAY
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN VÀ VẬN DỤNG CỦA ĐẢNG TA
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com