BÁO CÁO ĐỀ DẪN HỘI THẢO
Kính thưa các đồng chí đại biểu!
Kính thưa các nhà khoa học!
Thưa toàn thể các đồng chí!
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tại trường chính trị Trường Chinh là một yêu cầu, nhiệm vụ của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy nhà trường trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 (Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 24/3/2016). Để đạt được kết quả đó, phải nâng cao chất lượng tất cả các khâu trong quá trình đào tạo, trong đó có đánh giá kết quả học tập. Đánh giá kết quả học tập là một khâu quan trọng trong quá trình đào tạo. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập không chỉ nhằm mục đích đánh giá kết quả quá trình học tập của người học mà còn là nguồn thông tin phản hồi giúp người dạy và người quản lý nắm bắt được chất lượng giảng dạy để từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, làm thế nào để việc đánh giá kết quả phản ánh trung thực, chính xác, đầy đủ những kiến thức mà người học tiếp thu được và làm thế nào để có phương pháp đánh giá kết quả học tập thích hợp vẫn là những điều mà các nhà quản lý giáo dục, các nhà giáo quan tâm. Trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định, kết quả học tập của học viên được đánh giá chủ yếu thông qua điểm thi, bao gồm thi hết phần học và thi tốt nghiệp. Thi tốt nghiệp có 2 hình thức là viết khóa luận và thi tự luận.
Triển khai giải pháp được Nghị quyết số 05-NQ/ĐU đưa ra :“Đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên”, thời gian qua, nhà trường đã có những thay đổi từ hình thức thi, đề thi, coi thi, chấm thi. Về hình thức thi, ngoài thi tự luận, nhà trường đã triển khai hình thức thi vấn đáp. Đề thi đổi mới theo hướng đề mở, học viên được sử dụng tài liệu trong quá trình làm bài thi. Về coi thi đã siết chặt kỷ luật phòng thi, khắc phục tình trạng đưa tài liệu từ bên ngoài vào phòng thi. Chấm thi khách quan, đúng quy chế và đã có học viên trượt (cả hết phần học và tốt nghiệp). Những thay đổi đó bước đầu đã có tác dụng tích cực làm thay đổi ý thức của thầy và trò, nhất là ý của người học. Tuy nhiên, việc đổi mới đánh giá kết quả học tập chưa được tiến hành đồng bộ. Đối với khóa luận tốt nghiệp còn nhiều vấn đề đang đặt ra từ nội dung, hình thức khóa luận, quy trình triển khai, đánh giá khóa luận. Với tỉ lệ 20 - 25% học viên viết khóa luận, là học viên có kết quả học tập cao của lớp, chất lượng khóa luận ảnh hưởng đến kết quả học tập của cá nhân từng học viên cũng như kết quả của cả lớp trong khóa học.
Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2019, được sự phê duyệt của Hội đồng khoa học nhà trường, phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính”. Hội thảo tổ chức để lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, các giảng viên – những người trực tiếp tham gia hướng dẫn, đánh giá khóa luận, học viên thực hiện khóa luận đánh giá thực trạng chất lượng khóa luận, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường. Thông qua Hội thảo nhằm thống nhất nhận thức về khóa luận, giá trị của khóa luận tốt nghiệp; những yêu cầu đặt ra về nội dung, hình thức của khóa luận; quy trình thực hiện khóa luận.
Để đạt được mục tiêu đó, Hội thảo tập trung trao đổi, làm rõ những vấn đề sau:
- Những quy định, yêu cầu, các yếu tố tác động đến khóa luận tốt nghiệp.
- Đánh giá thực trạng chất lượng khóa luận tốt nghiệp đã thực hiện thời gian qua.
- Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường
Để Hội thảo đạt được mục tiêu đề ra, chủ trì Hội thảo rất mong muốn các đồng chí tham dự Hội thảo với tinh thần khoa học nghiên cứu, trao đổi thẳng thắn, cởi mở làm rõ những vấn đề trên.
Tôi tin tưởng với tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc, Hội thảo khoa học sẽ thành công và thu được nhiều kết quả.
Kính chúc các đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc!
MỤC LỤC
TT
|
NỘI DUNG
|
1
|
Đề dẫn Hội thảo
Ths. Lê Thị Như Hoa
Phó Hiệu trưởng trường CTTC
|
2
|
Những vấn đề lý luận chung về khoá luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp Chính trị - hành chính
CN.Lê Tiến Dũng
Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
|
3
|
Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Ths. Nguyễn Thị Nga
Phó Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật
|
4
|
Thực tế viết khoá luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý lụân chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường chinh tỉnh Nam Định
CN. Vũ Đức Thắng
Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
|
5
|
Công tác quản lý khoá luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường Chinh
Ths.Trần Thuỳ Dương
Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
|
6
|
Một vài suy nghĩ về thực trạng hướng dẫn khoá luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường Chinh
Ths. Hồ Thị Lý
Giảng viên khoa Nhà nước và pháp luật
|
7
|
Công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên đồng chủ nhiệm lớp trong việc thực hiện quy trình hướng dẫn học viên viết khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Ths. Hoàng Thị Phương
Phó Giám đốc TTBDCT huyện Xuân Trường
|
8
|
Một số kinh nghiệm chủ yếu rút ra từ việc hướng dẫn học viên viết khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Ths. Nguyễn Thanh Vân
Phó Trưởng khoa Lý luận cơ sở
|
9
|
Đổi mới việc đánh giá chất lượng khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Ths. Hoàng Đức Hợp
Trưởng khoa Lý luận cơ sở
|
10
|
Các giải pháp nâng cao chất lượng khoá luận tốt nghiệp lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
|
10.1
|
Hướng dẫn học viên vận dụng kiến thức thực tiễn trong công tác để hoàn thành khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Ths. Cao Thị Hà
Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật
|
10.2
|
Nâng cao chất lượng trong việc thu thập thông tin để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Ths. Trần Thị Huyền Nga
Giảng viên khoa Xây dựng Đảng
|
10.3
|
Vai trò của khảo sát thực tế trong việc nâng cao chất lượng viết khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Học viên:
TS. Nguyễn Tiến Hưng-Học viên lớp TCCT-HC K61.B5
Ths.Trần Sỹ Long- Học viên lớp TCCT-HC K121
|
10.4
|
Trách nhiệm của học viên trong việc nâng cao chất lượng khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Ths. Trần Thị Thu Hà
Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
|
10.5
|
Nâng cao trách nhiệm của giảng viên trong việc hướng dẫn học viên lựa chọn đề tài phù hợp với vị trí việc làm của học viên
Ths. Đinh Thị Phương
Giảng viên phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
|
10.6
|
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên và học viên - Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khoá luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Ths. Đinh Thị Kim Oanh
Phó Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật
|
|