banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Hội thảo khoa học

HỘI THẢO KHOA HỌC "NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH"

Chiều 09/9/2019, phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị -hành chính”...

BÁO CÁO ĐỀ DẪN HỘI THẢO

 

     Kính thưa các đồng chí đại biểu!

     Kính thưa các nhà khoa học!

     Thưa toàn thể các đồng chí!

      Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tại trường chính trị Trường Chinh là một yêu cầu, nhiệm vụ của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy nhà trường trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 (Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 24/3/2016). Để đạt được kết quả đó, phải nâng cao chất lượng tất cả các khâu trong quá trình đào tạo, trong đó có đánh giá kết quả học tập. Đánh giá kết quả học tập là một khâu quan trọng trong quá trình đào tạo. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập không chỉ nhằm mục đích đánh giá kết quả quá trình học tập của người học mà còn là nguồn thông tin phản hồi giúp người dạy và người quản lý nắm bắt được chất lượng giảng dạy để từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, làm thế nào để việc đánh giá kết quả phản ánh trung thực, chính xác, đầy đủ những kiến thức mà người học tiếp thu được và làm thế nào để có phương pháp đánh giá kết quả học tập thích hợp vẫn là những điều mà các nhà quản lý giáo dục, các nhà giáo quan tâm. Trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định, kết quả học tập của học viên được đánh giá chủ yếu thông qua điểm thi, bao gồm thi hết phần học và thi tốt nghiệp. Thi tốt nghiệp có 2 hình thức là viết khóa luận và thi tự luận.

       Triển khai giải pháp được Nghị quyết số 05-NQ/ĐU đưa ra :“Đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên”, thời gian qua, nhà trường đã có những thay đổi từ hình thức thi, đề thi, coi thi, chấm thi. Về hình thức thi, ngoài thi tự luận, nhà trường đã triển khai hình thức thi vấn đáp. Đề thi đổi mới theo hướng đề mở, học viên được sử dụng tài liệu trong quá trình làm bài thi. Về coi thi đã siết chặt kỷ luật phòng thi, khắc phục tình trạng đưa tài liệu từ bên ngoài vào phòng thi. Chấm thi khách quan, đúng quy chế và đã có học viên trượt (cả hết phần học và tốt nghiệp). Những thay đổi đó bước đầu đã có tác dụng tích cực làm thay đổi ý thức của thầy và trò, nhất là ý của người học. Tuy nhiên, việc đổi mới đánh giá kết quả học tập chưa được tiến hành đồng bộ. Đối với khóa luận tốt nghiệp còn nhiều vấn đề đang đặt ra từ nội dung, hình thức khóa luận, quy trình triển khai, đánh giá khóa luận. Với tỉ lệ 20 - 25% học viên viết khóa luận, là học viên có kết quả học tập cao của lớp, chất lượng khóa luận ảnh hưởng đến kết quả học tập của cá nhân từng học viên cũng như kết quả của cả lớp trong khóa học.

       Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2019, được sự phê duyệt của Hội đồng khoa học nhà trường, phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính”. Hội thảo tổ chức để lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, các giảng viên – những người trực tiếp tham gia hướng dẫn, đánh giá khóa luận, học viên thực hiện khóa luận đánh giá thực trạng chất lượng khóa luận, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường. Thông qua Hội thảo nhằm thống nhất nhận thức về khóa luận, giá trị của khóa luận tốt nghiệp; những yêu cầu đặt ra về nội dung, hình thức của khóa luận; quy trình thực hiện khóa luận.

      Để đạt được mục tiêu đó, Hội thảo tập trung trao đổi, làm rõ những vấn đề sau:

  1. Những quy định, yêu cầu, các yếu tố tác động đến khóa luận tốt nghiệp.
  2. Đánh giá thực trạng chất lượng khóa luận tốt nghiệp đã thực hiện thời gian qua.
  3. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường

     Để Hội thảo đạt được mục tiêu đề ra, chủ trì Hội thảo rất mong muốn các đồng chí tham dự Hội thảo với tinh thần khoa học nghiên cứu, trao đổi thẳng thắn, cởi mở làm rõ những vấn đề trên.

     Tôi tin tưởng với tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc, Hội thảo khoa học sẽ thành công và thu được nhiều kết quả.

     Kính chúc các đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc!

 

MỤC LỤC

TT

NỘI DUNG

1

Đề dẫn Hội thảo

Ths. Lê Thị Như Hoa

Phó Hiệu trưởng trường CTTC

2

Những vấn đề lý luận chung về khoá luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp Chính trị - hành chính

CN.Lê Tiến Dũng

Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

3

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Ths. Nguyễn Thị Nga

Phó Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật

4

Thực tế viết khoá luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý lụân chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường chinh tỉnh Nam Định

CN. Vũ Đức Thắng

Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

5

Công tác quản lý khoá luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường Chinh

Ths.Trần Thuỳ Dương

Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

6

Một vài suy nghĩ về thực trạng hướng dẫn khoá luận tốt nghiệp  chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường Chinh

Ths. Hồ Thị Lý

Giảng viên khoa Nhà nước và pháp luật

7

Công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên đồng chủ nhiệm lớp trong việc thực hiện quy trình hướng dẫn học viên viết khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

                                      Ths. Hoàng Thị Phương

                 Phó Giám đốc TTBDCT huyện Xuân Trường

8

Một số kinh nghiệm chủ yếu rút ra từ việc hướng dẫn học viên viết khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Ths. Nguyễn Thanh Vân

Phó Trưởng khoa Lý luận cơ sở

9

Đổi mới việc đánh giá chất lượng khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Ths. Hoàng Đức Hợp

Trưởng khoa Lý luận cơ sở

10

Các giải pháp nâng cao chất lượng khoá luận tốt nghiệp lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

10.1

Hướng dẫn học viên vận dụng kiến thức thực tiễn trong công tác để hoàn thành khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Ths. Cao Thị Hà

Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật

10.2

Nâng cao chất lượng trong việc thu thập thông tin để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Ths. Trần Thị Huyền  Nga

Giảng viên khoa Xây dựng Đảng

10.3

Vai trò của  khảo sát thực tế trong việc nâng cao chất lượng viết khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Học viên:

TS. Nguyễn Tiến Hưng-Học viên lớp TCCT-HC K61.B5

Ths.Trần Sỹ Long- Học viên lớp TCCT-HC K121

10.4

Trách nhiệm của học viên trong việc nâng cao chất lượng khoá luận tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Ths. Trần Thị Thu Hà

Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

10.5

Nâng cao trách nhiệm của giảng viên trong việc hướng dẫn học viên lựa chọn đề tài phù hợp với vị trí việc làm của học viên

Ths. Đinh Thị Phương

Giảng viên phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

10.6

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên và học viên - Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khoá luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Ths. Đinh Thị Kim Oanh

Phó Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật

(Nguồn: ThS. Trần Thùy Dương - Phó Trưởng phòng QLĐT&NCKH - 12-9-2019)

Thông tin khác

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG: "NÂNG CAO HIỆU QUẢ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA Ở CẤP XÃ TẠI TỈNH NAM ĐỊNH HIỆN NAY"
HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TỈNH KỶ NIỆM 50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
HỘI THẢO KHOA HỌC "CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - GIÁ TRỊ THỰC TIỄN ĐỐI VỚI CÁCH MẠNG VIỆT NAM"
LIÊN MINH CÔNG - NÔNG - TRÍ THỨC TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ NN Ở NT TỈNH NAM ĐỊNH HIỆN NAY - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
LIÊN MINH CÔNG - NÔNG - TRÍ THỨC TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP Ở NÔNG THÔN TỈNH NAM ĐỊNH HIỆN NAY - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN (tiếp theo)
ĐẢNG BỘ HUYỆN GIAO THỦY VỚI VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN XÃ
VAI TRÒ GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN XÃ TRONG PHÁT HUY QUYỀN LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN XÃ TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN NĂM 2014
Hội thảo khoa học với chủ đề: "Nâng cao chất lượng công tác dân vận của các tổ chức cơ sở Đảng trong tình hình hiện nay"
BÁO CÁO ĐỀ DÂN HỘI THẢO KHOA HỌC "VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN"
VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN NHÌN TỪ LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VIỆT NAM ĐẾN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - Ý NGHĨA ĐỐI VỚI PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC NÂNG CAO DÂN TRÍ GÓP PHẦN PHÁT HUY VAI TRÒ LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN TRONG TRIỂN KHAI DÂN CHỦ Ở CẤP XÃ QUA KHẢO SÁT Ở NAM ĐỊNH
NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ NHÂN DÂN THỰC HIỆN QUYỀN LÀM CHỦ TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com