Công tác đánh giá học viên với việc nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị
Kiểm tra, đánh giá là một phần không thể thiếu và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục, đào tạo. Mặc dù, đây là hoạt động được diễn ra sau trong quá trình đào tạo nhưng chất lượng và hiệu quả như thế nào sẽ ảnh hướng lớn đến cả quá trình đào tạo. Đối với đào tạo lý luận chính trị tại các trường chính trị tỉnh, thành phố cũng không nằm ngoài nguyên tắc đó.
Về mục đích của đào tạo lý luận chính trị là thực hiện quá trình truyền thụ, hệ thống tri thức lý luận chính trị bao gồm lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hệ thống quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những lý luận và kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Trên cơ sở đó thực hiện mục tiêu là xây dựng, củng cố thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng, củng cố niềm tin lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ; xây dựng và nâng cao tư duy, tầm nhìn lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ. Để xác định được việc thực hiện mục đích của chương trình và mục tiêu của công tác đào tạo cần có những phương pháp song việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là một khâu quan trọng.
Trong những năm qua, nâng cao chất lượng đạo tạo chương trình trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều giải pháp. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác tuyển sinh. Nhà trường đã ban hành quy chế, quy định về công tác này như việc thực hiện Quy định số 20-QĐ/TCTTC về việc ghi, quản lý theo dõi học tập thông qua sổ đầu bài; quản sinh theo sơ đồ lớp học thông qua hệ thống giám sát (Camera), thực hiện viết bài thu học kết quả tự học của học viên. Đặc biệt là tổ chức đánh giá kết quả học tập thông qua bài kiểm tra hết môn học.
Nâng cao chất lượng đề thi và tổ chức kiểm tra đánh giá học viên với Qui định số 89-Qđi/TCTTC do Hiệu trưởng nhà trường về việc ra đề thi tốt nghiệp ban hành vào tháng 10/2019. Hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập các môn được đổi mới với những hình thức thi vấn đáp, thi tự luận, vận dụng lý luận vào giải quyết tình huống cụ thể. Việc thực hiện các giải pháp trên thể hiện quyết tâm cao của Ban Giám hiệu nhà trường trong nâng cao chất lượng đào tạo.
Cần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học, giải pháp quan trọng có tính quyết định đối với công tác đào tạo của nhà trường trong thời gian tới.
Có thể khẳng định, ý thức, thái độ học tập học viên đã được nâng cao, đặc biệt là kỷ luật học tập trên lớp có những chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, tính chủ động và trách nhiệm tham gia quá trình đào tạo của học viên còn rất hạn chế. Tình trạng còn không ít học viên chưa thực sự quan tâm đến việc học tập như nghiên cứu tài liệu (giáo trình) trước và sau các buổi học. Chất lượng các buổi thảo luận trên lớp còn hạn chế. Phần lớn học viên chưa có ý thức chuẩn bị nội dung đã được giao và chủ động tham gia các buổi thảo luận trên lớp. Đặc biệt, một số học viên sử dụng điện thoại lướt web, đọc báo hoặc không ghi chép bài giảng còn khá phổ biến và chậm khắc phục. Thực trạng trên cần phải được giải quyết kịp thời trong đào tạo các lớp trung cấp lý luận chính trị của nhà trường.
Những hạn chế nêu trên cần phải được giải quyết với nhiều giải pháp có tính đồng bộ và quyết tâm cao song có một nội dung quan trọng đó là cần phải đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả cần nghiêm khắc, đánh giá thực chất quá trình học tập là điều kiện quan trọng hình thành ý thức, trách nhiệm học tập của học viên.
Trong thời gian tới, theo chúng tôi, Ban Giám hiệu nhà trường cần quyết tâm trong chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên và tập trung vào một số biện pháp sau:
Thứ nhất, đánh giá kết quả học tập phải bảo đảm tính quá trình. Điều đó có nghĩa là, việc đánh giá kết quả học tập không chỉ căn cứ vào bài kiểm tra hết môn học. Ban Giám hiệu nhà trường cần triển khai sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả quy chế Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Trong mỗi môn học phải triển khai đồng bộ trong các khoa về tổ chức giao và chấm bài kiểm tra trong quá trình học tập. Điều này đã đang được thực hiện song chưa rộng khắp các khoa chuyên môn, thiếu sự chỉ đạo thống nhất từ Ban Giám hiệu trong việc đánh giá chất lượng và sử dụng kết quả bài kiểm tra này trong đánh giá quá trình học tập, chính vì vậy, hiệu qủa chưa cao.
Trong thời gian tới, nhà trường cần ban hành quy định về triển khai các bài kiểm tra trong quá trình học tập. Các khoa chuyên môn cần lập sổ theo dõi các môn học để theo dõi ý thức tham gia hoạt động học tập của học viên trong quá trình giảng dạy. Những kết quả, thông tin này phải được đưa vào thành cơ sở để xét điều kiện tham gia thi hết môn và chấm điểm bài thi hết môn.
Thứ hai, đổi mới phương thức và nội dung ra đề thi hết môn. Đề thi hết môn cần có chất lượng đáp ứng yêu cầu có tính bao quát môn học, phần học và phát huy khả năng lực tổng hợp, vận dụng của học viên.
Trước hết, nội dung các đề thi phải gắn với nội dung giảng dạy trên lớp của giảng viên. Trên cơ sở nội dung lý luận và thực tiễn của đất nước, địa phương và đối tượng học viên theo ngành, lĩnh vực, các khoa chuyên môn cần thống nhất để lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm để trình bày trên lớp. Những vấn đề lý luận cần được vận dụng bằng phân tích những ví dụ thực tiễn, tình huống cụ thể. Đây là yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lý luận chính trị hiện nay, do vậy, nội dung thi phải gắn và khai thác được đặc điểm này. Có như vậy, người học mới ý thức được việc ghi chép và tập trung theo dõi bài giảng của giảng viên. Việc ra đề thi kiểm tra hết môn được thực hiện theo yêu cầu này giúp giảng viên và khoa chuyên môn phân loại và nhận diện được thái độ và ý thức tham gia học tập trên lớp của học viên.
Thứ ba, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập phải thực chất mức độ nhận thức và tránh thành tích.
Một thực tế là, ai cũng nói học lý luận chính trị khó hiểu, khó học song trên thực tế kết quả học tập của học viên rất cao trong khi ý thức và thái độ học tập của học viên chưa cao. Do vậy, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra đánh giá cùng với nâng cao chất lượng của câu hỏi thi, hoạt động chấm thi cần thực hiện thực chất, không ngại việc có học viên, thậm chí là tỷ lệ cao học viên có điểm thi chưa cao song kết quả ấy phản ánh thực chất quá trình học tập từng lớp học và học viên trong các lớp đào tạo.
Bên cạnh đó, cũng như đã phân tích ở trên, kết quả theo dõi học viên trong quá trình học tập môn học cũng cần được cụ thể hoá thành cơ chế để được một phần theo tỷ lệ nhất định tham gia vào kết quả học tập chung của học viên. Đây là việc làm khó, nhất là trong quy chế chung của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chưa hướng dẫn song các trường cần phải nghiên cứu và thử nghiệm để triển khai.
Như vậy, nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị của nhà trường là mục tiêu và nhiệm vụ chính trịcó ý nghĩa quan trọng trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, trong điều kiện chúng ta đang đẩy mạnh việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp cơ sở; trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế yêu cầu chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp trong đó có cấp cơ sở đứng trước những thàch thức và yêu cầu mới. Nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là một trong nhiệm vụ quan trọng, có vai trò lớn đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Chính vì vậy, các trường chính trị trong đó có trường Chính trị Trường Chinh cần quan tâm và có những giải pháp cụ thể tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo. Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên là một giải pháp có tính chất quyết định trong thời gian tới./.
|