Lê Thị Thu Phượng
Giảng viên khoa Dân vận
Trực quan hóa có
vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhằm giúp học viên
“mắt thấy, tai nghe”, làm sáng tỏ những điều cần trình bày của giảng viên, từ
đó học viên tiếp thu dễ dàng và tham gia học tập một cách chủ động, tích cực. Bởi
vì, từ tâm lý học tập cho thấy rằng việc tiếp nhận thông tin nhờ vào 5 giác
quan của con người: Nghe, nhìn, ngửi, nếm, cảm nhận.
Đối với phương
pháp thuyết trình truyền thống trong quá trình học tập học viên chỉ huy động
duy nhất một giác quan đó là tai để nghe, còn lại các giác quan khác gần như là
chưa được phát huy. Theo các nhà nghiên cứu cho rằng chỉ có nghe thôi chỉ tiếp
thu được 20%, viết chép tiếp thu 30% song nếu kết hợp cả hai thì tác dụng tăng
lên rất lớn. Trực quan hóa trợ giúp cho thuyết trình làm tăng mức độ nhớ đến
50% và như có một nhà nghiên cứu đã nhận định “Điều được nghe tôi dễ quên. Điều
được thấy tôi dễ nhớ. Điều được làm dễ ghi tâm”... Hơn nữa khi giảng viên nói kèm theo minh họa
bằng hình ảnh sẽ giúp cho học viên nhanh chóng hiểu được nội dung bài giảng,
tránh được tình trạng giảng viên nói một đằng học viên hiểu một nẻo.
Từ những minh chứng
trên cho thấy rằng trực quan hóa thông qua việc tăng cường sử dụng phương tiện
dạy học đặc biệt là phương tiện nghe, nhìn là rất cần thiết để nâng cao hiệu
quả dạy và học. Việc sử dụng các phương tiện nghe nhìn trong giảng dạy giúp cho
người học dễ hiểu, dễ nhớ, không nhàm chán. Tập trung sự chú ý của học viên đối
với bài giảng, qua đó giúp cho giảng viên chuyển tải nội dung đến học viên một
cách có hiệu quả nhất. Trên cơ sở khai thác các tính năng của các phương tiện
nghe, nhìn như hiệu ứng màu sắc, âm thanh, hình ảnh động, giảng viên làm cho
nội dung bài giảng trở nên sinh động, dễ tiếp thu thậm chí có thể mở rộng và bổ
sung sâu thêm những nội dung đã nói, giúp học viên trong quá trình học không
chỉ được nghe mà còn được nhìn, được thấy và từ đó khắc sâu thêm kiến thức của
bài giảng.
Tuy nhiên, việc
lựa chọn phương tiện giảng dạy tốt nhất, thích hợp nhất để hỗ trợ trực quan hóa
trong giảng dạy cũng không phải vấn đề đơn giản và dễ dàng. Bởi vì việc lựa
chọn phương tiện giảng dạy còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mục tiêu, nội
dung bài giảng, đặc điểm của giảng viên, học viên, các yếu tố vật chất (phòng
học, sự có sẵn và tiện lợi của các phương tiện được chọn…). Hơn nữa, hiện nay
có rất nhiều các phương tiện khác nhau như máy chiếu hắt (overhead), máy vi
tính (desktop computer) và máy vi tính xách tay (laptop) cùng với phương tiện
hỗ trợ của máy chiếu đa phương tiện (projector), hình ảnh, video, máy thu thanh
(cassette player),.… Không phải mọi phương tiện đều có tính năng và tác dụng
như nhau. Vì vậy, khi sử dụng một loại phương tiện nào đó để sử dụng trong quá
trình giảng dạy giảng viên luôn phải đặt ra câu hỏi:
- Tính năng của
từng phương tiện là gì? Ưu, nhược điểm khi sử dụng chúng?
- Bài giảng của
mình cần những loại phương tiện gì? Nếu sử dụng nó sẽ mang lại lợi ích gì cho
nội dung bài giảng?
- Đối tượng giảng dạy có những đặc thù như thế
nào?
- Thực tế lớp học
được trang bị những phương tiện nào?
Từ việc trả lời
câu hỏi trên, giảng viên sẽ xác định được nên sử dụng phương tiện nào cho phù
hợp và khả thi để phục vụ cho việc giảng dạy thực tế trên lớp.
Trong các phương
tiện nghe nhìn hiện đại thì máy Projector (máy chiếu đa phương tiện) được xem
là các phương tiện quan trọng được các giảng viên sử dụng phổ biến trên thực tế
hiện nay.
Khác với các phương
tiện khác, máy chiếu đa phương tiện (Projector) giúp giảng viên dễ dàng làm cho
bài giảng trở nên sinh động, thú vị hơn bằng việc đưa vào đó những cách trình
diễn chữ viết, hình ảnh, âm thanh, màu sắc, đoạn video... Đặc biệt, khi biên
soạn và sử dụng giáo án điện tử, không thể thiếu máy chiếu Projector. Với sự hỗ
trợ của máy Projector kết nối với máy tính, giảng viên có thể khai thác sâu nội
dung bài giảng với sự huy động cả các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Nhìn và cho phép
giảng sử dụng thời gian trên lớp có hiệu quả (giảng viên sẽ không phải mất
nhiều thời gian để viết bảng, xóa bảng, đọc cho học viên ghi ...) và chủ động
trong truyền đạt kiến thức, kỹ năng (giảng viên sẽ không bị quên những kiến
thức cơ bản) .
Bên cạnh những ưu
điểm, việc sử dụng thiết bị Projector cũng có những hạn chế nhất định như: yêu
cầu giảng viên phải có kiến thức sâu về nội dung bài giảng; phải sử dụng thành
thạo máy vi tính, máy chiếu và các phần mềm phục vụ giảng dạy. Hơn nữa việc
trang bị thiết bị này sẽ gây tốn kém cho đầu tư ban đầu; hay trục trặc kĩ
thuật; nhiều giảng viên lạm dụng quá mức hiệu quả về hình ảnh, âm thanh sẽ gây
mất tập trung, phân tán tư tưởng của người học (học viên chỉ chú ý tới màu sắc,
âm thành, hình ảnh mà không chú ý vào nội dung giảng viên truyền tải).
Như vậy, trực quan
hóa và phương tiện giảng dạy có tác dụng để nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy
nhiên nó không thể quyết định đến toàn bộ chất lượng giảng dạy mà chỉ hỗ trợ
thể hiện sinh động thêm nội dung bài giảng. Tự nó không thể là nội dung. Và
phương tiện quan trọng nhất chính là người giảng viên. Người giảng viên sẽ
quyết định khả năng giao tiếp về mặt nội dung và áp dụng phương tiện để mang
lại hiệu quả tối ưu nhất. Thành công của bài giảng phụ thuộc vào chính người
giảng viên và là bên cạnh sự hỗ trợ quan trọng của các phương tiện dạy học hiện
đại./. |