banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Nghiên cứu trao đổi

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HIỆN NAY

CN. Vũ Thị Hồng Nhung - Giảng viên khoa Nhà nước - Pháp luật


Tôi là giảng viên trẻ tham gia giảng dạy chuyên đề “Quản lý cán bộ, công chức ở cơ sở” trong phần “Những vấn đề cơ bản về quản lý hành chính nhà nước”, chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Đối với tôi, quản lý cán bộ công chức là công việc rất khó, bao gồm rât nhiều đầu việc với nhiều văn bản quy định cho từng nội dung nhưng theo tôi công tác đánh giá cán bộ là công tác khó nhất. Với hiểu biết của mình, tôi xin được đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ công chức.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “cán bộ là gốc của mọi công việc” và đánh giá đúng cán bộ là gốc của công tác cán bộ. Đánh giá cán bộ công chức (CBCC) một trong những nội dung quan trọng nhất trong quản lý CBCC, có ý nghĩa quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

 Nhận xét, đánh giá CBCC là việc hệ trọng, là khâu mở đầu có ý nghĩa quyết định trong công tác cán bộ. Kết quả đánh giá là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách khác đối với CBCC. Đánh giá đúng CBCC thì toàn bộ quy trình công tác cán bộ sẽ chính xác, hiệu quả trong chọn người xếp việc được chính xác, tạo điều kiện cho CBCC phát huy được sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngược lại, đánh giá CBCC không đúng thì không những bố trí, sử dụng cán bộ không đúng mà quan trọng hơn là làm mai một dần động lực phát triển.

 Công tác đánh giá CBCC được thực hiện thường xuyên tại các cơ quan nhà nước thông qua đánh giá hàng năm, đánh giá trước khi quy hoạch, bổ nhiệm... Hiện nay, việc đánh giá CBCC tuy đã có các tiêu chí cụ thể, nhưng chưa đưa ra những yếu tố định lượng để đánh giá chính xác nhất về hiệu quả thực thi công vụ của CBCC. Theo quy định Nghị định 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đánh giá, phân loại CBCC, viên chức có hiệu lực 01/8/2015 thì tiêu chí đánh giá CBCC, VC đã quy định những tiêu chí đánh giá cán bộ công chức ở 4 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và không hoàn thành nhiệm vụ.

Tiêu chí đánh giá hiện nay mới chỉ tập trung vào các yếu tố định tính như: Chấp hành đường lối chủ trương, chính sách pháp luật; phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tác phong lề lối làm việc; năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ; tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong công tác; thái độ phục vụ nhân dân. Đối với cán bộ quản lý còn đánh giá về năng lực quản lý; kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan; năng lực tập hợp đoàn kết công chức. Một số kỹ năng quan trọng như kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống và mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC… chưa được coi trọng và đánh giá đúng, cụ thể.

Văn kiện Đại hội XI của Đảng nêu rõ: “Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu” [Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H.2011, tr.174]. Yếu vì hiện nay vẫn còn có nơi, có lúc chưa thực sự quan tâm tới công tác đánh giá CBCC dẫn tới  hệ lụy như bố trí sử dụng CBCC không đúng dẫn đến hiệu quả công việc không cao. Thực tế, đánh giá CBCC ở nhiều nơi còn theo kiểu lấy phiếu ý kiến và tự nhận xét nên còn mang tính chất cảm tính, chủ quan, nể nang nhau nên kết quả đánh giá không chính xác và hậu quả là những khâu khác trong công tác quản lý, sử dụng CBCC cũng không chính xác. Rất ít cơ quan nào có công chức không hoàn thành nhiệm vụ, gây khó khăn cho việc xây dựng đề án vị trí việc làm và tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 về chính sách tinh giản biên chế và sau đó là Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. Nếu không làm tốt công tác đánh giá đối với CBCC thì không thể đạt được hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước.

Trước những khó khăn vướng mắc đó, yêu cầu đặt ra trong mỗi cơ quan nhà nước là phải đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác đánh giá CBCC:

            Thứ nhất: Muốn đánh giá, quản lý, sử dụng CBCC hiệu quả thì vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng; Người đứng đầu phải thực hiện tốt nguyên tắc khách quan, công bằng, bình đẳng như Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X đã khẳng định: “Đánh giá cán bộ phải công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện và công tâm, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị làm thước đo phẩm chất và năng lực cán bộ” [Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb CTQG, H, 2006, tr.226]; xây dựng được các bộ tiêu chí đánh giá đảm bảo tính khoa học, phản ánh đúng năng lực và phẩm chất của CBCC trên cơ sở nắm vững các quan điểm lịch sử, toàn diện và phát triển; khi đánh giá CBCC không thể chỉ xem xét một lúc, một thời điểm, một thời gian ngắn hoặc chỉ nhìn thấy hiện tại mà cần có thời gian dài, một quá trình.

Thứ hai: Đánh giá CBCC phải thực hiện kết hợp giữa theo dõi đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ về CBCC nhằm phản ánh liên tục và kịp thời sự phát triển của CBCC, kết hợp nhiều nguồn thông tin khác nhau để phân tích, chọn lọc cho khách quan. Đánh giá định kỳ có thể là hàng tháng, quý, năm…

Thứ ba: Đánh giá CBCC phải có phương pháp (phân tích định lượng, đánh giá theo kết quả và lưu trữ); thiết lập bộ phận chuyên trách đánh giá công chức. Bộ phận chuyên trách có trách nhiệm căn cứ vào những tư liệu liên quan và những ghi chép về kết quả làm việc của CBCC để bình xét, đánh giá thành tích của họ.

Thứ tư: Hoàn thiện hệ thống các tiêu chí đánh giá CBCC phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Đánh giá CBCC phải dựa vào những quy định cụ thể về tiêu chuẩn của từng chức danh và tiêu chí đánh giá đối với từng đối tượng CBCC. Ví dụ: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý; Bộ tiêu chí đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý... Bộ tiêu chí ngoài các yếu tố mang tính chất định tính như đã nói ở trên, cần có thêm các yếu tố định lượng với số liệu cụ thể bao gồm: số lượng công việc mà CBCC cấp xã thực hiện; số lượng công việc hoàn thành; số lượng công việc hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ; khả năng nắm vững kiến thức, năng động, sáng tạo, tiết kiệm... làm lợi cho cơ quan được bao nhiêu? Tinh thần thái độ phục vụ xã hội thế nào? Đặc biệt, cần đánh giá mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống…của cán bộ công chức khi thực thi công vụ.

Thứ năm: Các cơ quan cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, đặc biệt là phải quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng cho CBCC nắm được và sử dụng những phương pháp đánh giá mới. Mục đích làm cho CBCC nhận thức được trách nhiệm của cá nhân và các thành viên để tham gia một cách tích cực, dân chủ vào quá trình đánh giá CBCC, gồm cả đánh giá bản thân và đánh giá đồng nghiệp.

Như vậy, nếu công tác đánh giá CBCC được thực hiện nghiêm túc, được cấp trên kiểm tra thường xuyên và sự giám sát chặt chẽ của nhân dân thì chắc chắn sẽ đạt được hiệu quả thiết thực góp phần quyết định trong việc thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước./.

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


(Nguồn: Phòng Khoa học - Ngày 08/11/2016)

Thông tin khác

NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC NHÓM TRONG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
CÔNG TÁC GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG PHỤC VỤ GIẢNG DẠY Ở KHOA NHÀ NƯỚC - PHÁP LUẬT
PHƯƠNG PHÁP CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG LỊCH SỬ ĐẢNG
TRỰC QUAN HÓA VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NÊU VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY MÔN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC-LÊNIN TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
GIÁO TRÌNH, TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC TẬP VỚI VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THEO HƯỚNG TÍCH CỰC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
TĂNG CƯỜNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO THANH NIÊN TRONG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ KHU DÂN CƯ
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com