Thực tiễn phong phú và sinh động của cách mạng Việt Nam từ ngày có Đảng đến nay đã chứng tỏ sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng. Thông qua quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng được tôi luyện ngày càng trưởng thành, xứng đáng với vai trò, sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân. Cũng chính từ thực tiễn, Đảng ta đã tích luỹ, đúc rút được nhiều bài học quý báu, hun đúc nên những truyền thống vẻ vang mà mỗi cán bộ, đảng viên Trường Chính trị Trường Chinh hôm nay có trách nhiệm phải ra sức giữ gìn và phát huy. Trong đó, truyền thống đoàn kết thống nhất, có tổ chức và kỷ luật chặt chẽ, nghiêm minh trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình và tình thương yêu đồng chí là một trong những bài học quý tạo nên giá trị truyền thống, văn hoá trong Đảng mà Đảng bộ Trường Chính trị Trường Chinh trân trọng, giữ gìn và phát huy nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị giai đoạn hiện nay.
Đoàn kết, thống nhất không chỉ là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, truyền thống vẻ vang của Đảng mà còn là một trong năm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn kết, thống nhất trong Đảng là nguồn gốc sức mạnh của Đảng, là sinh mệnh của Đảng, là cơ sở để đoàn kết giai cấp, nhân dân và dân tộc.
Đoàn kết, thống nhất trong Đảng bao gồm đoàn kết, nhất trí về chính trị; đoàn kết, nhất trí về tư tưởng và đoàn kết, nhất trí về tổ chức.
(1) Đoàn kết, nhất trí về chính trị thể hiện ở việc trong bất cứ tình huống nào tổ chức Đảng luôn phải đảm bảo sự thống nhất về đường lối của Đảng. Điều này bắt nguồn từ việc ban hành các văn bản của Đảng theo thẩm quyền. Mỗi cán bộ, đảng viên có trách nhiệm đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận. Khi văn bản được ban hành sẽ tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong khâu tổ chức thực hiện. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, sự thống nhất về đường lối phải là quá trình xây dựng, cụ thể hoá đường lối một cách đúng đắn, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh cụ thể, đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc, nhận thức không đúng đắn và kịp thời loại trừ những âm mưu chống đối nhằm chia rẽ nội bộ Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ghi nhận, tôn trọng những ý kiến phản biện trái chiều để tìm ra chủ trương, biện pháp hiệu quả, tránh hiện tượng quy chụp mất đoàn kết, đồng thời không để chủ nghĩa cá nhân xâm lấn gây chia rẽ, bè phái trong Đảng.
(2) Đoàn kết, nhất trí về tư tưởng. Mọi tổ chức Đảng, đảng viên hiểu, tin tưởng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đó là Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên cơ sở nhất trí về lý luận, mọi cán bộ, đảng viên phải nắm vững và nhất trí về chủ trương, đường lối, nêu cao tinh thần phê và tự phê để bảo vệ Đảng và ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch.
(3) Đoàn kết, nhất trí về tổ chức. Sự đoàn kết, nhất trí về đường lối phải được đảm bảo bằng sự thống nhất về mặt tổ chức trên cơ sở tuân thủ một cách nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. “Trong Đảng tuyệt đối không được bè phái. Giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”[1].
Tự hào, tin tưởng tiến bước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và địa phương có những diễn biến phức tạp, khó lường, Đảng bộ Trường Chính trị Trường Chinh trong những năm qua luôn xác định đoàn kết, thống nhất là truyền thống, là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Biểu hiện cụ thể:
Thứ nhất, Đảng uỷ nhà trường coi trọng việc học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết của Đảng. Để đảm bảo sự thống nhất về đường lối của Đảng, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ nhà trường đã được tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nghe báo cáo nhanh, cập nhật thông tin tình hình thời sự, chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề hàng năm do Tỉnh ủy tổ chức. Việc được học tập, quán triệt cung cấp thông tin chính thống sớm giúp cán bộ đảng viên nhà trường nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin tạo sự đồng thuận, thống nhất từ nhận thức đến hành động.
Thứ hai, Đảng uỷ nhà trường đã chú trọng trong công tác ban hành văn bản cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thường sử dụng hình thức văn bản để thể hiện quyết định của Đảng uỷ. Đơn cử, khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XX xác định nhiệm vụ của Trường Chính trị Trường Chinh: “Nâng cao chất lượng giảng dạy tại Trường Chính trị Trường Chinh và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; đưa việc bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đi vào nền nếp, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng, chú trọng các kỹ năng vận dụng vào thực tiễn ở cơ sở. Phấn đấu đến năm 2025: 30% đảng viên có trình độ trung cấp; 3,5% có trình độ cao cấp, cử nhân chính trị”[2], ngay từ đầu nhiệm kì Đảng uỷ nhà trường đã xây dựng chương trình công tác toàn khoá, trong đó xác định rõ, tiếp tục thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 06-NQ/TCTTC ngày 24/3/2016 về tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy đối với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị Trường Chinh và xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn: Nghị quyết số 03-NQ/ĐU về "Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Trường Chính trị Trường Chinh trong giai đoạn hiện nay". Khi tiến hành xây dựng dự thảo Nghị quyết, Đảng uỷ đã tiến hành nhiều bước trong đó chú trọng việc lấy ý kiến thảo luận, đóng góp của cán bộ, đảng viên của từng chi bộ khoa, phòng, cấp uỷ chi bộ, uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ. Trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết tiếp tục lắng nghe sự phản hồi của cán bộ, đảng viên để kịp thời điều chỉnh (nếu cần). Điều đó, tạo được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên, làm nên sức mạnh của Đảng bộ.
Ngoài ra, các kì sinh hoạt thường kì của Đảng uỷ, Đảng uỷ cũng công khai gửi dự thảo Nghị quyết cho các cấp uỷ viên trước buổi sinh hoạt để đóng góp ý kiến. Nghị quyết chính thức của Đảng uỷ gửi về từng chi bộ khoa, phòng để phổ biến tại chi bộ tới 100% cán bộ, đảng viên. Điều này giúp mỗi cán bộ, đảng viên cập nhật được thông tin chính thống thông qua tổ chức, nắm bắt được định hướng hoạt động của Đảng bộ. Đây cũng là một phương thức rèn luyện tác phong, lề lối làm việc cho cán bộ, đảng viên tạo sự thống nhất nghiêm túc và chặt chẽ về mọi mặt.
Thứ ba, Đảng uỷ coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây không chỉ là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên mà còn là trách nhiệm của giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Do vậy Đảng uỷ nhà trường đưa nội dung này trong mỗi kì sinh hoạt thường kì, yêu cầu các chi bộ khoa, phòng có trách nhiệm triển khai đến đảng viên của chi bộ. Đảng uỷ cũng xác định đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên, tiêu chí đánh giá và sử dụng cán bộ, tiêu chí để bình xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Với sự chỉ đạo quyết liệt đó trong hơn 5 năm qua kể từ khi có Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, công tác này đã trở thành công việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên và được Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ghi nhận và đánh giá là 1 trong 3 đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong công tác 35. Thông qua hoạt động 35, cán bộ đảng viên của Đảng bộ nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị, tăng cường bản lĩnh chính trị, không vi phạm những điều đảng viên không được làm, tránh các biểu hiện suy thoái về bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Điều này góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận thống nhất toàn Đảng bộ.
Thứ tư, đoàn kết, thống nhất trong công tác tổ chức bộ máy và cán bộ. Tập thể cán bộ, đảng viên của Đảng bộ là một khối đoàn kết thống nhất. Trên cơ sở coi trọng phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, cán bộ đảng viên của đảng bộ đã nêu cao tính đảng trong các khâu của công tác cán bộ và sắp xếp tổ chức bộ máy. Tính riêng từ đầu nhiệm kì đến nay, Đảng bộ nhà trường đã có sự biến động về nhân sự là người đứng đầu. Với sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự nỗ lực của bản thân nhưng trên hết là sự ghi nhận, đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo và cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ đã kiện toàn được nhân sự là người đứng đầu từ nguồn nhân sự tại chỗ. Đây là một trong những ví dụ điển hình biểu hiện sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng bộ nhà trường.
Với nội dung, phương thức lãnh đạo đảm bảo tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc đoàn kết thống nhất trong Đảng nêu trên, từ đầu nhiệm kì đến nay, Đảng bộ nhà trường đã lãnh đạo thắng lợi nhiệm vụ chính trị hướng tới xây dựng Trường Chính trị Trường Chinh đạt chuẩn mức 1 năm 2025, năm 2030 đạt chuẩn mức 2 theo Quy định 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 Ban Bí thư. Cụ thể:
Một là, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường Trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ, giúp đỡ phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh, trong những năm qua Trường Chính trị Trường Chinh có sự phát triển ổn định. Nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Duy trì các chương trình đào tạo, bồi dưỡng truyền thống đồng thời chủ động thực hiện các chương trình bồi dưỡng mới theo quy định như: chương trình bồi dưỡng cấp uỷ cơ sở, chương trình bồi dưỡng đối tượng 4, chương trình bồi dưỡng giảng viên các trung tâm chính trị huyện, thành phố… Công tác quản lý đào tạo tiếp tục đổi mới bảo đảm tuân thủ nghiêm túc quy chế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.
Hai là, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn
Công tác nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, đảng viên Đảng bộ nhà trường từ năm 2020 đến nay có những tiến bộ vượt bậc. Cán bộ, đảng viên được rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học thông qua việc chủ động đề xuất, tham mưu và trực tiếp tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học cấp tỉnh, hội thảo khoa học cấp tỉnh và tương đương. Viết, biên tập, xuất bản sách, bài viết đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước. Các công trình khoa học cấp cơ sở cũng được thực hiện bài bản, đảm bảo tính khoa học. Kết quả cụ thể:
Tính từ năm 2020 đến nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên nhà trường đảm nhiệm 04 đề tài khoa học cấp tỉnh, trong đó 01 đề tài đã nghiệm thu năm 2021, 3 đề tài đang tiến hành; 09 Hội thảo khoa học cấp tỉnh và tương đương; 09 Đề tài cấp trường, 25 hội thảo khoa học cấp trường. Nội san “Thông tin lý luận và thực tiễn Trường Chính trị Trường Chinh” được đổi mới cả về nội dung và hình thức, xuất bản thường kì 03 số/năm. Nửa nhiệm kì qua, cán bộ, giảng viên nhà trường đã viết và chủ biên 07 cuốn sách, nhiều bài báo đăng trên báo Trung ương và địa phương. Đặc biệt, cán bộ giảng viên viết, biên tập và đã được xuất bản cả sách chuyên khảo, có bài đăng trên tạp chí ISSN trong và ngoài nước. Đây được coi là sự tiến bộ vượt bậc về năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Chất lượng các sản phẩm, công trình khoa học được nâng lên một bước đáng kể, năng lực nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên nhà trường ngày càng phát triển, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.
Ba là, các công tác khác. Đảng bộ nhà trường cũng đạt được những thành tích đáng kể. Đội ngũ cán bộ giảng viên của nhà trường ngày càng trưởng thành và khẳng định về chuyên môn. Tính riêng năm 2023, có 3 đồng chí cán bộ giảng viên nhà trường có giải tại các cuộc thi cấp Trung ương. Trong đó, 2 đồng chí đạt danh hiệu “Giảng viên giỏi toàn quốc các trường chính trị Tỉnh”, 1 đồng chí đạt giải Nhất toàn quân cuộc thi giảng dạy lý luận chính trị giỏi trong lực lượng vũ trang.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay Đảng bộ Trường Chính trị Trường Chinh đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn. Trước hết, là thách thức đến từ sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng và quản lý đào tạo, bồi dưỡng phải thích nghi cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Cùng với đó, khi thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp cơ sở, lực lượng cán bộ dôi dư, bộ máy tinh giản nên nguồn học viên học trung cấp lý luận chính trị (chương trình đào tạo nòng cốt của nhà trường) sẽ bị hạn chế, công tác tuyển sinh sẽ rất khó khăn và ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch đào tạo của nhà trường. Và đặc biệt, việc thực hiện Đề án xây dựng Trường Chính trị Trường Chinh đạt chuẩn mức I vào năm 2025 tiến tới đạt chuẩn mức II vào năm 2030 cũng là thách thức lớn đối với nhà trường. Tất cả những khó khăn thách thức đó đòi hỏi Đảng uỷ nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị thông qua một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, xây dựng chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các mặt công tác khác đúng đắn, tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng là cơ sở quan trọng nhất để xây dựng đoàn kết thống nhất trong Đảng
Hai là, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.
Ba là, tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng, chăm lo tình đồng chí trong Đảng, chống chủ nghĩa cá nhân.
Bốn là, coi trọng và phát huy vai trò người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.
Năm là, xây dựng và thực hiện đúng quy chế làm việc vì đây không chỉ là công cụ lãnh đạo, quản lý mà còn là cơ sở đảm bảo sự thống nhất hoạt động của các thành viên của tổ chức, là căn cứ để giải quyết mối quan hệ giữa các cán bộ, đảng viên và giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị của nhà trường.
Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đó coi trọng công tác giám sát thường xuyên để kịp thời phát hiện, xác định đúng nguyên nhân và lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm những trường hợp gây mất doàn kết.
Có thể nói, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, năng động, sáng tạo, đề cao nguyên tắc đoàn kết thống nhất, Đảng bộ Trường Chính trị Trường Chinh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Đó chính là biểu hiện sinh động nhất của một Đảng bộ cơ sở tự hào và tin tưởng tiếp bước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ nhà trường tự tin góp phần nhỏ bé của bản thân làm cơ sở cho Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có thể nói rằng: “Đảng ta thật là vĩ đại! Nhân dân ta thật là anh hùng! Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”./.
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, NXb. Chính trị quốc gia Sự thật, H.2005, t,43,tr.295
[2] Văn kiện Đại hội lần thứ XX của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định
|