Ban Giám đốc tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Thị Dung
- Trưởng khoa Dân vận, Trưởng Ban Nữ công và các đồng chí cán bộ, giảng viên,
nhân viên nữ của nhà trường nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
Tham dự buổi lễ có: Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy -
Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc nhà trường; các đồng chí trong Ban Giám
đốc; các đồng chí lãnh đạo các khoa, phòng, đoàn thể và các đồng chí cán bộ,
giảng viên, nhân viên nữ của nhà trường.
Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thị
Dung - Trưởng khoa Dân vận, Trưởng Ban Nữ công nhà trường đã ôn lại lịch sử ra
đời của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cùng truyền thống đấu tranh anh hùng của phụ nữ
khắp nơi trên thế giới và nhấn mạnh đến vai trò của phụ nữ Việt Nam từ thời đại
xưa đến thời đại nay. Đặc biệt, nêu bật những thành tích đóng góp của đội ngũ
cán bộ, giảng viên, nhân viên nữ trong sự phát triển chung của nhà trường.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Phạm Thị Thanh
Thủy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc nhà trường ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, đóng góp to
lớn của chị em phụ nữ và gửi lời cảm ơn đến các đồng chí đã nỗ lực phấn
đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn phấn đấu giỏi việc nước, đảm
việc nhà. Đồng thời mong rằng, chị em phụ nữ
tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp đó để lập nhiều thành tích chào mừng 60
năm ngày thành lập trường (09/6/1956-09/6/2016).
Tại buổi Lễ các cán bộ, giảng viên, nhân
viên nữ nhà trường cũng đã được nghe các tham luận về những kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn cũng như việc chăm sóc gia đình và nuôi, dạy con ngoan:
MỘT SỐ KINH
NGHIỆM NUÔI CON KHỎE, DẠY CON NGOAN
Trần Thùy Dương
Phó Trưởng phòng Đào tạo
Gia đình tôi luôn được mọi người khen là gia đình hạnh
phúc, đầm ấm. Chúng tôi có hai con, một gái và một trai. Con gái của tôi năm
nay học lớp 8 tại trường Chuyên của huyện. Con trai học lớp 1 tại trường Tiểu
học gần nhà. Cả hai vợ chồng đều là công chức nhà nước. Khó khăn lớn nhất với
tôi, đó chính là khoảng cách từ nhà đến trường khá xa nhưng với tôi, đã thành
quen thuộc, trong suốt 15 năm qua.
Làm thế nào để hoàn thành tốt nhiệm
vụ ở trường, lại vừa chăm lo chu đáo cho gia đình? Đây là vấn đề không đơn
giản! Để xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con khoẻ mạnh,
chăm ngoan, luôn là vấn đề trăn trở với tôi. Song, với sự quan tâm hỗ trợ của
gia đình hai bên nội, ngoại, sự thông cảm, chia sẻ của chồng tôi, với ý thức
của các con, sự nỗ lực của bản thân tôi, giúp tôi hoàn thành tốt hai nhiệm vụ quan
trọng đó.
Ngày tháng qua đi, công việc cuốn theo thời
gian, các con dần lớn lên và trưởng thành về mọi mặt từ nhận thức, suy nghĩ, các
con đều ngoan ngoãn, biết vâng lời ông bà, bố mẹ, người thân chăm chỉ học hành.
Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của gia đình chúng tôi.
Chị em chúng ta, ai cũng mong muốn
một điều: con mình được khoẻ, chăm ngoan, học giỏi. Cần làm gì để đạt được mong
muốn đó, tôi muốn chia sẻ với các chị về việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
Để có kiến thức trong sinh hoạt gia đình nói
riêng, và kiến thức xã hội nói chung, bản thân tôi thường xuyên học hỏi, cập
nhật các thông tin trao đổi với bạn bè,
đồng nghiệp, chị em có con cùng lứa tuổi, người thân trong gia đình về giáo dục
con ở lứa tuổi trưởng thành, vấn đề giữ gìn hạnh phúc gia đình...Tôi tiếp thu
các thông tin quan trọng, bổ ích, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình
mình, chọn lọc vấn đề hay để áp dụng vào việc giáo dục con, trong sinh hoạt của
gia đình.
Do điều kiện công tác xa nhà, các
con đi học bán trú, tôi cố gắng sắp xếp cho phù hợp khoảng thời gian ở nhà để
gần gũi các con. Tôi chú ý thời gian biểu của các con trong ngày cho hợp lý. Ăn,
ngủ, vệ sinh thân thể, học hành, vui chơi, luôn định hướng cho các con và quan
sát những việc các con đã làm để kịp thời uốn nắn, chỉ bảo, tạo cho con có thói
quen, kỹ năng sống.
Ông cha ta có câu: “Dạy con từ thuở
còn thơ”. Gia đình tôi rất chú ý đến việc chăm sóc và giáo dục các con từ lúc còn
nhỏ. Tôi quan tâm và dạy các con từ cách đi, đứng, nói năng lễ phép, giáo dục
các con tính thật thà, kính trên, nhường dưới. Trong gia đình mọi người lớn luôn quan tâm tới việc phát ngôn
và xưng hô đúng mực. Khi thấy con có những biểu hiện sai lầm, tuy nhỏ, nhưng
ông bà, bố mẹ không bỏ qua mà phải sửa sai ngay cho con nếu không sẽ dễ trở
thành thói quen không tốt.
Tôi thường xuyên tâm sự và trao đổi
với các con, giải thích kịp thời cho con những điều con đang mong muốn hiểu
biết, không nên để con thất vọng và hụt hẫng vì cha mẹ không đáp ứng được nhu
cầu của con. Nhất là khi con trong giai đoạn thay đổi tâm sinh lý, người mẹ luôn
là người bạn của con, cùng tâm sự, chia sẻ, lắng nghe con những điều mà con
đang cần biết. Qua đó, bố mẹ sẽ biết được con đang cần gì và suy nghĩ về cuộc
sống ra sao? Bố mẹ sẽ hiểu thêm về con và kịp thời uốn nắn những thiếu sót cho
con.
Vào ngày nghỉ, tôi thường để cho con
có khoảng thời gian vui chơi cùng ông bà nội, ngoại. Ông bà cùng với bố mẹ định
hướng, chỉ bảo thêm cho con, giúp con có thêm kỹ năng sống, cho con biết sống hiếu
thảo với ông bà, cha mẹ, quan tâm đến mọi người xung quanh. Dành thời gian buổi
tối bên các con. Kiểm tra sách, vở, kiểm tra bài cho con, tạo sự gần gũi, gắn
bó và cởi mở, chân thành với con, chỉ dạy cho con ý thức tự giác trong học tập.
Thường xuyên liên hệ với nhà trường, đặc biệt với cô giáo chủ nhiệm lớp để nắm
tình hình của con.
Khi các con có lỗi, tôi nghĩ, không nên
dùng biện pháp đánh, la mắng con. Nếu đánh con vết thương trong lòng con sẽ hằn
sâu, khó lành, dẫn đến việc con chán nản, có thể tìm đến hành vi tiêu cực. Tôi
nghĩ, mình nên tìm hiểu lý do cụ thể để từ đó có biện pháp giáo dục con, giúp
con nhìn nhận ra lỗi: “Giáo dục bằng tình thương” là vấn đề hiệu quả nhất.
Trên đây là lời tâm sự của bản thân
tôi. Rất
mong được sự chia sẻ chân tình của chị
em để bản thân tôi có thêm được kinh nghiệm quý báu trong việc: “Nuôi con khoẻ,
dạy con ngoan”./.
HÃY DÀNH THỜI GIAN VÀ ĐỒNG HÀNH CÙNG VỚI
CON!
Cao Thị Hà
Phó
Trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật
Nuôi con đã khó, giáo dục con nên người càng khó
khăn gấp bội. Hạnh phúc của mỗi gia đình, của mỗi bà mẹ là thấy con mình lớn
lên khỏe mạnh, ngoan ngoãn, thành đạt. Để có được điều đó cần sự cố gắng của
mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là vai trò của người vợ, người mẹ. Tại buổi
Gặp mặt chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 hôm nay, tôi xin chia sẻ xoay quanh
một số quan điểm nuôi dạy con của mình. Tâm sự của tôi với chủ đề như là một
thông điệp: “Hãy dành thời gian và đồng hành cùng với con!”. Tôi có hai cô con gái. Nếu một
năm trước, tôi đã mừng thầm vì may mắn không mất nhiều thời gian dạy dỗ hai
con, chúng rất dễ bảo, mọi việc đều như mẹ dặn dò. Nhưng thực sự đã xuất hiện
vấn đề khi cô con gái lớn bắt đầu chuyển cấp học phổ thông, bắt đầu bước vào
tuổi trưởng thành. Tâm lý của cháu thay đổi đến ngỡ ngàng. Cháu ít gần mẹ, tự
làm theo ý mình, khi không vừa ý quyết liệt phản ứng. Việc học tại trường trước
đây về như chim sáo kể hết mọi chuyện. 5 năm năm liền ở bậc tiểu học cháu đều
là lớp trưởng, đứng đầu mọi hoạt động của lớp, của trường. Bây giờ chuyển cấp,
8 tuần học kỳ I cháu chỉ còn đứng thứ 10 của lớp, sống khép mình, ít tham gia
các sinh hoạt ngoại khóa. Những câu chuyện ở lớp giờ ít kể với mẹ hơn, bài vở
không cần hỏi mẹ nữa. Kết quả, thái độ học tập không như mong đợi của mẹ. Ban
đầu tôi đã sốc vì những thay đổi này. Tôi từ quát mắng, chì chiết cả lúc ngồi
ăn cơm. Ngày nào cũng soát xét bài vở, chất vấn mọi thứ. Tôi buồn vì con! Công
việc ở trường có thời điểm nhiều đang cuốn tôi đi. Tôi đã phó mặc việc học hành
của con. Lúc đó tôi mất dần kỳ vọng ở con. Tôi biết con buồn vì là người là có
ý thức và có ý chí! Thời điểm đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng,
con số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật gia tăng, nhiều trẻ tìm kiếm các cách
xử lý khó khăn gặp phải bằng những giải pháp tiêu cực. Cảm giác dần xa mẹ của con làm tôi thật sự phải nhìn
nhận lại mọi việc. Tôi thật sự lo lắng. Trao đổi cùng các đồng nghiệp, tôi hiểu vẫn áp dụng
cách dạy con như trước là không còn phù hợp. Khi mà con bắt đầu vào tuổi trưởng
thành tâm sinh lý có nhiều thay đổi, không bảo sao nghe vậy nữa. Việc học tập
trong môi trường mới có thể cháu chưa kịp thích nghi. Như với bất kỳ bà mẹ nào, tôi muốn con mình lớn lên trong
môi trường luôn có sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương và kỳ vọng ở con nhiều
điều. Lúc đó, tôi nghiên cứu phải bố
trí, sắp xếp lại công việc hợp lý, khoa học hơn để dành thời gian
quan tâm, chăm sóc, lắng nghe tâm tư của con. Tôi cố gắng tận dụng tối đa khoảng thời gian ở cơ quan để
hoàn thiện các công việc chuyên môn của mình. Thời gian về nhà là tôi dành tất
cả cho các con. Sau khi các con ngủ mới là lúc hoàn thiện nốt các công việc còn
dang dở lúc ở trường. Tôi tận dụng cả những lúc gọi con thức dậy, lúc đưa
con đến trường, lúc ăn cơm, lúc con học bài và trước giờ đi ngủ để trò chuyện, hỏi han con. Thay vì những lời trách móc, tôi
động viên nhẹ nhàng, không đặt mục tiêu xa xôi để gây áp lực cho con. Thay vì
cứ yêu cầu con phải làm theo ý mình, tôi để con tự bộc lộ quan điểm của mình,
lắng nghe con trình bày nhiều hơn. Tôi tâm sự và chia sẻ một phần công
việc của mình cho con, mong con cảm nhận và thông cảm cho việc bận rộn của mẹ!
Cô em, từ hơn năm nay, khi ngủ dậy không thấy mẹ không còn khóc nữa. Bé được
giải thích từ tối hôm trước là mẹ phải đi sớm về huyện công tác. Không có thời gian nhiều để cùng ngồi học với con vì còn
phải dành thời gian chăm cô em, nhưng không bao giờ tôi có chuyện mẹ ngồi xem
tivi trong khi con vẫn đang làm bài, dù là ở phòng khác. Nhiều lúc thấy con
đóng cửa một mình trong phòng. Tôi đang làm các công việc khác nhưng không rời
mắt khỏi căn phòng con. Nửa tiếng sau thấy con xuống lại ríu rít trêu trọc em.
Tôi hiểu ở tuổi bắt đầu có những thay đổi về thể chất và trong suy nghĩ, với
nhiều mối quan hệ của bạn mới, trường mới, con cần thời gian riêng tư cho mình.
Tôi tôn trọng khoảnh khắc riêng tư đó của con. Những cử chỉ chăm sóc, những lời
nói yêu thương, những lời dặn dò tâm sự, những phân tích dễ hiểu, những lời
khuyên bảo nhẹ nhàng đã thực sự có ảnh hưởng tốt. Kết quả học tập bây giờ của
cháu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Dù không phải việc gì cũng nói như trước
nữa nhưng những thông tin chính ở trường đều cập nhật ngay với mẹ. Cháu cần làm
gì hoặc muốn đi đến nhà bạn học nhóm đều xin ý kiến rõ ràng. Nhiều lần tôi phải
khéo léo kiểm tra thông tin của con về tình hình học tập, sinh hoạt ở lớp. Tôi
lén kiểm tra các số điện thoại con dùng. Tôi giả vờ giúp con sắp xếp lại sách
vở để kiểm tra các số điểm. Tôi có số điện thoại của mấy chị phụ huynh trong
lớp, thỉnh thoảng chị em lại thông tin về tình hình của con mình. Kết quả học
tập Học kỳ I của cháu xếp thứ 6 của lớp. Tôi đang dần hiểu rằng việc xếp loại
chưa hẳn đã là yếu tố quan trọng. Quan trọng là tôi biết tố chất và ý thức của
con. Tôi lấy lại niềm tin về con của mình và tôi hiểu con muốn ở tôi điều đó. Cha mẹ là người có
tác động quan trọng đến sự phát triển và định hướng nhân cách của con. Con có
khôn lớn, trưởng thành, nhân cách tốt hay xấu tùy thuộc rất lớn vào sự quan
tâm, chăm sóc của cha mẹ. Các Cụ nhà ta vẫn nói: “Phúc đức tại Mẫu!”. Bố mẹ,
đặc biệt là mẹ tôi có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi. Từ tấm gương học được từ
ông bà, cha mẹ của mình, tôi đã và đang luôn cố gắng để thực sự là điểm tựa
tinh thần quan trọng cho con. Tôi thường nói với con, con đường con đi tiếp còn rất dài và nhiều lắm chông gai.
Con cần tiếp nhận nhiều tri thức khoa học ở trường lớp, sách vở. Con cần hiểu
thêm nhiều giá trị sống về tình cha mẹ, thầy cô, anh chị em, bạn bè, các
quan hệ xã hội khác. Tôi luôn động viên con đọc sách báo, cùng tìm kiếm các
thông tin chính thống qua mạng Internet. Trên một số trang điện tử, có các phần
mềm giảng giải về nhiều bài học đạo đức có giá trị lại rất dễ hiểu. Các con cần
có được những tri thức sống vô cùng quý giá đó để có được cách hành xử tích cực
trong mọi hoàn cảnh. Và chính hành động của những người thương yêu xung quanh
con sẽ tác động trực tiếp đến suy nghĩ, hành động
của con. Mong rằng tình yêu, sự chăm sóc từ ông bà dành cho bố mẹ và tình cảm,
đức hy sinh của bố mẹ dành cho con sẽ lan tỏa đến con. Hãy cảm nhận để dần hình
thành nhân cách tốt cho con. Với những tri thức con tiếp tục
được tiếp nhận, con cần học thêm nhiều kỹ năng sống để có thể giải quyết nhiều
mối quan hệ phức tạp sau này trên đường đời con bước. Nhưng con hãy hiểu người
giúp con giải quyết sau cùng và tốt nhất, ngay cả khi với con cho là đã bế tắc
thì bố mẹ vẫn có cách cùng con mở lối thoát và đứng dậy bước tiếp. Trên con đường
con đi sẽ không bao giờ thiếu hình bóng của cha mẹ. Tôi tin con tôi nhất định
TRƯỞNG THÀNH!
Hãy luôn là tấm gương, hãy dành
thời gian và đồng hành cùng với con! Đây
cũng chính là lời nhắc nhở bản thân tôi khi thức dậy bắt đầu một ngày làm việc
mới!./.
PHẤN ĐẤU VƯỢT KHÓ XỨNG ĐÁNG PHỤ NỮ
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
Trần Thị
Thu
Giảng
viên khoa Lý luận Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh
Trong
không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 hôm nay, tôi xin
trích dẫn một vài câu thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh viết về phái yếu:
Chúng tôi là những
người đàn bà bình thường trên trái đất
Quen với công việc nhỏ nhoi bếp núc hàng ngày
Chúng tôi chẳng có tàu ngầm, tên lửa, máy bay
Càng không có hạt nhân nguyên tử
Chúng tôi chỉ có chậu, có nồi, có lửa
Có tình yêu và có lời ru
Những con cò, con vạc từ xưa
Vẫn lặn lội bờ sông bắt tép
Cuộc sống vẫn ngàn đời nối tiếp
Như trăng lên, như hoa nở mỗi ngày...
Như chúng ta đã
biết theo truyền thống phương Đông, người phụ nữ thường là ngọn lửa giữ gìn mái
ấm gia đình, là hậu phương vững chắc của người đàn ông. Người phụ nữ nhỏ bé với
những công việc bình dị, nhỏ nhoi nhưng lại là người duy trì sự sống ngàn đời.
Ngày nay, vai trò
của người phụ nữ cũng đã dần thay đổi. Chúng ta có cơ hội tiếp cận với giáo
dục, chăm sóc sức khỏe và ngày càng được tham gia hoạt động trong nhiều lĩnh
vực khác nhau. Xu hướng hiện nay của phụ nữ là đảm trách tốt cả công việc gia
đình và xã hội, rất chăm chỉ, khéo léo và luôn cố gắng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao.
Là một nữ giảng
viên trẻ của nhà trường, bản thân tôi cũng nhận thấy mình cần phải nỗ lực phấn
đấu để hoàn thành tốt những công việc được giao. Trong buổi tọa đàm thân mật
ngày hôm nay, tôi xin chia sẻ với chị em và các vị đại biểu những thuận lợi,
khó khăn của giới nữ chúng tôi nói chung và bản thân tôi nói riêng trong việc
làm tròn các nhiệm vụ làm vợ, làm mẹ và
làm một cán bộ giảng dạy trong nhà trường.
Tôi là một cán bộ
mới được tuyển dụng về công tác tại trường năm 2014 và được phân công về khoa
lý luận Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Có thể nói, đây là một bước ngoặt lớn
trong cuộc đời tôi. Rất may mắn cho tôi, khi về công tác tại khoa, tôi đã nhận
được sự giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo khoa cùng các anh
chị em đồng nghiệp. Trước đây tôi đã giảng dạy tại trường cao đẳng nghề, mặc dù
đã có thời gian công tác được 6 năm, nhưng bước vào môi trường làm việc mới,
tôi không tránh khỏi những bỡ ngỡ và những lo lắng: Làm sao để có thể hoàn
thành tốt công việc? Làm sao để có được những bài giảng chất lượng đáp ứng được
yêu cầu của công việc mới?.... Đây luôn là những câu hỏi thường trực trong đầu
tôi. Chính nhờ sự quan tâm, sự chỉ bảo
tận tình của đồng nghiệp đi trước đã giúp tôi nhanh chóng hòa nhập với môi
trường mới. Đó là sự cổ vũ rất lớn để tôi có thể vượt qua những khó khăn trong
cuộc sống cũng như trong công việc.
Là phụ nữ, ai cũng
phải trải qua những vất vả của việc làm vợ, làm mẹ. Tôi may mắn có được hai bé
trai song sinh nhưng đồng hành cùng niềm hạnh phúc đó là những lo toan, vất vả
dường như cũng nhân đôi. Những thiếu thốn về vật chất có thể được bù đắp nhưng
thời gian, sức khỏe... đối với tôi,
nhiều khi là niềm mơ ước. Do con nhỏ nên hay ốm vặt, (mà thường thì cả hai cháu
cùng ốm một lúc), mặc dù có sự hỗ trợ của ông bà ngoại và sự san sẻ, động viên
của chồng, tôi cũng gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy hai cháu.
Điều đó đã ảnh hưởng không ít tới việc hoàn thành nhiệm vụ của tôi.
Bản thân tôi ý thức
rất rõ vai trò của một người giảng viên đặc biệt là giảng viên trường chính
trị: Phải thường xuyên cập nhật thông tin, tri thức hiện đại; bổ sung liên tục
những kiến thức mới cho bài giảng của
mình, không ngại khó, ngại khổ. Những bộn bề lo toan của công việc gia đình đôi
khi cũng khiến tôi gặp những vấn đề trở ngại. Nhiều lúc, tôi luôn nghĩ làm sao
mình có thể vượt qua những khó khăn
trong cuộc sống để thực hiện được những dự định, hoài bão và tâm nguyện
của mình?
Đến thời điểm này,
con tôi cũng đã được 3 tuổi, tôi nhận thấy, mình cần sắp xếp công việc gia đình
và công việc nhà trường sao cho thật hợp lí. Khi các cháu lớn hơn, có thể đi
nhà trẻ, tôi cũng có nhiều thời gian cho công việc của mình. Tôi sẽ cố gắng đầu
tư sâu vào chuyên môn để có những tiết giảng chất lượng. Tôi sẽ tập trung để
làm tốt hơn nữa cho công tác nghiên cứu khoa học và nghiên cứu thực tế, tự học
tự bồi dưỡng và các hoạt động khác của nhà trường.
Để hoàn thành tốt
công việc ở trường mà vẫn có thời gian chăm sóc chồng, con, tôi kính mong nhận
được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo khoa
cùng các anh chị em đồng nghiệp. Tôi xin hứa sẽ cố gắng trở thành một người phụ
nữ “giỏi việc trường, đảm việc nhà”.
Cuối cùng, tôi xin
gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới các quý vị đại biểu. Chúc chị em phụ nữ
chúng ta luôn vui vẻ, ngày nào cũng là ngày 8.3.
Tôi xin chân thành
cảm ơn!
ĐÔI ĐIỀU TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BÀI GIẢNG
CỦA NỮ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ
TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH HIỆN NAY.
Đinh Thị Oanh
Phó trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật
Để bài giảng có tính thuyết phục và đạt hiệu quả cao là một trong những
câu hỏi được các giảng viên, đặc biệt là giảng viên nữ nhà trường luôn quan
tâm? Thực tế, việc giảng dạy
các môn học lý luận ở Trường chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định những năm qua
cho thấy: Một bài giảng có tính thuyết phục và đạt hiệu quả cao, mỗi giảng viên
không những cần có vốn kiến thức vừa cơ bản, vừa sâu rộng, mà phải có phương
pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng người học. Học viên của Trường chính trị
Trường Chinh là những đối tượng đào tạo khác nhau : về độ tuổi, về trình độ và
môi trường công tác. Hơn nữa, họ đã
được học các môn lý luận ở bậc đại học, đã có kinh nghiệm thực tiễn công tác.
Quan trọng hơn, họ muốn được tiếp cận các môn học này dưới góc độ là lý luận
khoa học gắn với thực tiễn. Vì vậy, khi tiếp cận bài giảng đòi hỏi mỗi giảng
viên có một khả năng khái quát và thông qua các khái niệm, quan điểm, mỗi học
viên sẽ vận dụng những kiến thức mang tính chất lý luận đó vào giải quyết các
công việc của thực tiễn đang đặt ra.
Hiện nay, số gảng viên nữ nhà trường là 30/39 giảng viên (chiếm
79,6%). Nhiều chị em đang nuôi con nhỏ và tuổi đời còn khá trẻ. Điều đó ảnh
hưởng đến chất lượng bài giảng. Buổi học dễ trở nên kém hấp dẫn đối với người
học nếu giảng viên không có đủ kiến thức và phương pháp phù hợp. Do vậy, người
giảng viên cần phải tự hoàn thiện mình, bổ sung kiến thức và đổi mới phương
pháp giảng dạy; phải xem mỗi buổi dạy là một lần sáng tạo, thử nghiệm; phải có
tinh thần cầu thị, chịu khó học hỏi, tiếp thu và vận dụng phương pháp giảng dạy
tiên tiến kết hợp với phương pháp truyền thống.Theo kinh nghiệm của tôi, để bài
giảng có tính thuyết phục mang lại hiệu quả cao, giảng viên nữ nhà trường cần:
Thứ nhất,
phải tích lũy kiến thức và trau dồi kỹ năng giảng dạy.
Để có kiến thức, ngay từ khi soạn bài,
cần có thời gian đọc tài liệu, nghiên cứu nội dung, cập nhập thông tin, cần học
hỏi từ những giảng viên có kinh nghiệm. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên
phải tự hoàn thiện trau dồi các kỹ năng và phương pháp giảng dạy. Để bài giảng
đạt được hiệu quả cao, giảng viên cũng cần trang bị cho mình phương pháp truyền
đạt từ giọng nói đến cách biểu cảm…làm sao cho người học tiếp thu một cách có
hiệu quả nhất : dễ nghe, dễ hiểu, dễ ghi…Kinh nghiệm cho thấy, chất lượng và hiệu quả của một bài giảng phụ thuộc
rất lớn vào phương pháp truyền thụ. Ví như một vở kịch có nội dung hay nhưng
diễn xuất yếu thì tác dụng kém đi nhiều. Công tác giảng dạy cũng gần giống như
vậy.
Thứ hai,
giảng viên cần chuẩn bị tâm lý tốt trước khi lên lớp.
Ngoài việc chuẩn bị kỹ về kiến thức và kỹ năng, giảng
viên cũng cần chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt, một tinh thần sảng khoái khi
giảng bài. Yếu tố tâm lý ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả bài giảng. Nếu buổi
giảng của giảng viên không bị chi phối bởi yếu tố tâm lý sẽ có hưng phấn, khí
thế hơn khi giảng bài.
Thứ
ba, phải kết hợp giữa lý luận gắn với thực tiễn.
Trong giảng dạy lý luận, một bài giảng tốt
phải là một bài giảng có tính thực tiễn cao.
Nghĩa là, nó phải gắn với cuộc sống, với thời đại mà mình đang sống, với đường
lối, chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước. Tùy theo vị trí của
môn học và từng bài học, nó phải góp phần giải đáp một khía cạnh hoặc một lĩnh
vực nào đó mà cuộc sống đang đặt ra. Tính thực tiễn nhất thiết phải có đối với
một bài giảng .
Thứ tư, thường xuyên rút kinh nghiệm
sau khi giảng bài
Để nâng cao chất lượng bài giảng, sau mỗi lần lên lớp, giảng viên dành thời
gian suy nghĩ để chỉnh sửa,
bổ sung, hoàn thiện giáo án bài giảng trước khi giảng cho
lớp tiếp theo. Rút kinh
nghiệm quá trình giảng bài để có phong cách giảng dạy, thực hiện các bước lên
lớp và sử dụng các phương pháp, phương tiện dạy học ngày càng tốt hơn.
Thứ năm, chuẩn bị chu đáo về tư trang và
trang phục khi lên lớp.
Tôi thiết nghĩ, để bài giảng có hiệu quả
cao, ngoài những yếu tố đã nêu, trang phục của giảng viên cũng chi phối nhất
định đến chất lượng giờ dạy. Đặc biệt đối với trường Chính trị Trường Chinh
tỉnh Nam Định, trong những năm qua, số lượng lớp nhiều, phân tán trên địa bàn
rộng, việc đi lại khó khăn nên việc lựa chọn, chuẩn bị tư trang, trang phục khi lên lớp cũng là một
trong những vấn đề mà giảng viên nữ quan tâm. Như vậy, chúng ta chắc chắn sẽ tự
tin khi lên lớp.
Có
thể nói, chất lượng giảng dạy là
yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường
Chính trị Trường
Chinh hiện nay. Việc nâng cao chất lượng bài giảng là
yêu cầu đặt ra không chỉ cho riêng giảng viên nữ mà còn là yêu cầu đối với tất cả các
giảng viên trong nhà trường.
Trên đây là một vài suy nghĩ của bản thân nhằm trao đổi kinh
nghiệm nâng cao chất lượng bài giảng các chương trình đào tạo
bồi dưỡng tại Trường Chính trị Trường Chinh./.
|