Vũ Đức Thắng Phó Trưởng phòng Đào tạo
Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng ở
trường Chính trị tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: nội dung giảng dạy, giảng
viên, giáo trình, học viên... nhưng trong đó không thể không nói đến vai trò
của người quản lý trực tiếp lớp học, đó là chủ nhiệm lớp.
Trước hết, chủ nhiệm phải là người tâm huyết với công việc mình
làm. Đây là điều kiện số một, vì điều này sẽ tạo cho người chủ nhiệm luôn khiêm
tốn, cầu thị và trăn trở tìm kiếm, lựa chọn giải pháp hữu hiệu nhất để đưa lớp
vào quỹ đạo chung, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ công chức.
Trong tổ
chức lớp học, điều quan trọng là phải đảm bảo phát huy vai trò tự quản của học
viên, với các cấp độ tự quản phù hợp như hoạt động của Ban cán sự lớp, các
tổ,..
Học viên là
đối tượng quản lý của công tác chủ nhiệm, nhưng trong thời gian đi học, để học
tập, rèn luyện tốt, học viên rất cần sự quan tâm của Nhà trường, của chủ nhiệm
lớp về nhiều phương diện cả trong học tập và những vấn đề của cuộc sống. Và chỉ
khi có sự quan tâm ấy, khi có sự thấu hiểu, chia xẻ và cảm thông của chủ nhiệm
lớp đối với học viên thì công tác quản lý lớp mới đạt hiệu quả tối ưu, mới
được đảm bảo bởi ý thức tự giác của học viên trong việc thực hiện những nghĩa
vụ của người học, chứ không chỉ đơn thuần là mệnh lệnh, cưỡng chế và trừng
phạt. Nếu làm được điều này thì học viên mới thực sự coi việc học tập không chỉ
là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mình.
Thứ hai,
chủ nhiệm lớp phải là người trung thực, thẳng thắn, chân tình cởi mở, có lối
sống chan hoà, thân ái và là người trong sáng. Chủ nhiệm lớp là cầu nối giữa tập
thể học viên với Ban Giám đốc nhà trường và các trưởng khoa chuyên môn, các phòng
chức năng, góp phần tăng cường hiệu quả bài giảng của giảng viên, nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Bên
cạnh những nỗ lực tự quản của lớp, học viên luôn cần có sự định hướng, chỉ đạo,
giúp đỡ của Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng truyền
tải những định hướng, chỉ đạo tới lớp học, giúp giải quyết những khó khăn
mà lớp học không tự giải quyết được hoặc giải quyết không hiệu quả.
Do đó, vấn đề là phải biết kết hợp ở một mức độ hợp lý vai trò tự quản của học
viên với sự quản lý, tổ chức, theo dõi, giám sát của nhà trường với đại diện
chính thức là giáo viên chủ nhiệm lớp.
Nếu công tác quản lý
lớp tốt, học viên ý thức được vai
trò, ý nghĩa của việc học tập,
bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, thì họ sẽ có sự chuẩn bị bài chu đáo, chăm chú nghe giảng, ghi chép, chủ động sáng tạo trong nghiên cứu,
thảo luận, tạo một không khí học tập nghiêm túc, sôi
nổi và chất lượng. Điều này sẽ giúp người giảng viên đứng trên bục giảng dồn
hết tâm huyết, nhiệt tình và những kiến thức tích luỹ được để hướng dẫn cho học viên phương pháp tư duy và cách tiếp cận nguồn kiến thức. Sự nỗ lực, cố gắng với cảm
hứng cao trong công việc giảng dạy và học tập cả từ phía giảng viên và học viên
là điều kiện, tiền đề không thể thiếu để có những bài giảng đạt chất lượng tốt.
Đồng thời, chủ nhiệm lớp còn là người có điều kiện trực tiếp nắm bắt những ý
kiến phản hồi từ phía học viên đối với chất lượng bài giảng và tác phong lên lớp
của các giảng viên, giúp cho giảng viên có được những thông tin quan trọng, để tự điều chỉnh nội dung và phương pháp một cách tối ưu nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu
cầu ngày càng cao của
công tác đào tao, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công
chức.
Ba là, chủ
nhiệm lớp là hạt nhân của khối đoàn kết và bảo đảm dân chủ trong mọi việc. Bởi
lẽ, lớp học là một tập thể, mỗi người một ý nên khi thiếu dân chủ, sẽ xảy ra
mất đoàn kết. Vì vậy, chủ nhiệm lớp phải là hạt nhân của khối đoàn kết và hết
sức dân chủ, mọi việc phải phổ biến cho cán bộ lớp, cán bộ về phổ biến cho các
học viên, bàn bạc thống nhất từ đó tự tổ chức thực hiện. Chủ nhiệm lớp chỉ làm
công tác kiểm tra, đôn đốc, không bao biện làm thay.
Nếu không có cái tâm, không có tấm lòng có lẽ người
giáo viên chủ nhiệm sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ được giao. Bởi có bao nhiêu
việc “có tên” và “không tên” đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải giải quyết,
có biết bao trách nhiệm mà người giáo viên chủ nhiệm phải gánh trên vai.
Có
thể nói, công tác chủ nhiệm lớp là một khoa học, một nghệ thuật và đòi hỏi
người giáo viên chủ nhiệm phải là người có sáng tạo, linh hoạt tìm ra các
phương pháp quản lý lớp phù hợp với tình hình thực tế của lớp mình chủ nhiệm để
công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả./.
|